Tủ điện công nghiệp là gì? Các loại vỏ tủ điện công nghiệp phổ biến

Tủ điện công nghiệp là thiết bị vô cùng quan trọng trong các khu công nghiệp. Sử dụng tủ điện để hệ thống điện của cơ sở luôn được quản lý nghiêm ngặt, an toàn.

Tủ điện là thiết bị được lắp đặt để giữ cho cả hệ thống điện được an toàn. Hiện tại ở tất cả các công trình dù dân dụng hay công nghiệp đều được cân nhắc sử dụng tủ điện. Đặc biệt ở các khu công nghiệp thì tủ điện lại đóng vai trò quan trọng hơn rất nhiều. Cùng theo dõi nội dung sau để hiểu hơn về tủ điện công nghiệp nhé!

Tủ điện công nghiệp là thiết bị vô cùng quan trọng trong các khu công nghiệp
Tủ điện công nghiệp là thiết bị vô cùng quan trọng trong các khu công nghiệp

Đôi nét về tủ điện công nghiệp

Tủ điện là nơi chứa các thiết bị điện, các đấu nối, mạch điều khiển, cầu dao,… Có tác dụng điều khiển hệ thống cung cấp điện cho một hệ thống phụ tải nào đó. Thiết bị thường có hình chữ nhật hoặc hình vuông, tùy theo vị trí và mục đích sử dụng.

Tủ điện là bộ phận không thể thiếu được trong các hệ thống cung cấp điện, từ các gia đình đến các nhà máy, tòa nhà cao tầng. Mục đích của tủ điện là để tách biệt các thiết bị điều khiển mạng lưới điện tránh xa người sử dụng thông thường. Lắp đặt tủ điện chính là giải pháp đảm bảo an toàn cho tất cả mọi người.

Tủ điện công nghiệp là các tủ điện được sử dụng trong tất cả các ngành công nghiệp, phải đảm bảo các tiêu chí về độ bền bỉ, độ ổn định. Đồng thời thiết bị còn cung cấp điện liên tục và chính xác trong thời gian dài dưới các môi trường làm việc khác nhau. Tủ điện dành cho công nghiệp là tủ điện của những nơi cần cung ứng điện với công suất lớn. Thiết bị thường có cấu trúc lớn so với các tủ điện nhỏ tại gia đình, có hệ thống kết nối và các cấu trúc mạch điều khiển phức tạp.

Thiết bị được dùng trong rất nhiều ngành và được ứng dụng khác nhau. Tủ điện này khác với các loại tủ điện gia đình. Chúng thường được thiết kế với kích thước to hơn, chịu được rất nhiều tác động từ điều kiện thời tiết bên ngoài. Loại tủ điện công nghiệp này được sử dụng rất phổ biến ở các công trình lớn.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại tủ điện công nghiệp khác nhau. Tùy vào từng ứng dụng và nhu cầu sử dụng mà có các loại tủ điện khác nhau như: Tủ điện viễn thông, tủ mạng, tủ điều khiển, tủ điện phân phối…Tùy vào từng nhu cầu sử dụng khác nhau có thể lựa chọn được loại tủ điện công nghiệp phù hợp nhất.

Thiết bị được dùng trong rất nhiều ngành và được ứng dụng khác nhau
Thiết bị được dùng trong rất nhiều ngành và được ứng dụng khác nhau

Cấu tạo của tủ điện công nghiệp

Nhìn chung các loại tủ điện đều có nút nhấn, bộ phận này thường được thiết kế ở mặt trước của tủ điện để dễ dàng cho việc sử dụng và vận hành. Bên cạnh đó còn có nút dừng khẩn có thể giúp đóng cắt toàn bộ mạch điện trong trường hợp hệ thống điện gặp phải sự cố.

Rơle điện từ với các bộ phận như tiếp điểm chung, tiếp điểm thường mở, tiếp điểm thường đóng, mạch từ, cuộn dây, nguồn nuôi rơ le, lò xo,… Bộ phận rơle điện từ trong tủ điện được dùng trong hệ thống điều khiển có tiếp điểm.

Contactor sử dụng để điều khiển hoặc đóng cắt động cơ, máy sản xuất trong công nghiệp và điện dân dụng. Công tắc có cấu tạo từ 2 điểm và thường được sử dụng để đóng mở cầu dao hay chuyển mạch. Tùy theo mục đích sử dụng và người dùng có thể lựa chọn loại công tắc đơn hay công tắc đa.

Aptomat là một loại thiết bị bảo vệ đa năng, đóng vai trò bảo vệ sự cố quá tải, ngắn mạch, sự cố quá áp hay dòng điện rò. Thực tế thì aptomat được dùng chủ yếu để bảo vệ sự cố quá tải hoặc ngắn mạch cho các động cơ điện. Hiện nay trên thị trường, aptomat đang dần thay thế cầu chì, cầu dao bởi nó có thể giúp vận hành tủ điện tốt hơn.

Lưới lọc bụi và quạt hút tủ điện giúp làm mát các linh kiện bên trong vỏ tủ điện công nghiệp.

Ngoài ra còn một số thiết bị bảo vệ khác trong tủ điện công nghiệp như relay bảo vệ pha, relay nhiệt, đèn báo,…

Phân loại tủ điện

Tủ điện công nghiệp được phân loại dựa trên rất nhiều tiêu chí. Sau đây là một vài tiêu chí cơ bản để phân loại tủ điện:

  • Theo điện thế: có Tủ điện cao thế, Tủ điện trung thế và Tủ điện hạ thế.
  • Theo chức năng: Tủ điện phân phối, Tủ điện điều khiển, Tủ điện động lực,…
  • Theo lĩnh vực ứng dụng: Tủ điện công nghiệp và Tủ điện dân dụng.
Tủ điện dành cho công nghiệp được sử dụng để điều khiển mọi hệ thống điện từ
Tủ điện dành cho công nghiệp được sử dụng để điều khiển mọi hệ thống điện từ

Chức năng của thiết bị

Tủ điện dành cho công nghiệp được sử dụng để điều khiển mọi hệ thống điện từ của thiết bị cho đến toàn bộ hệ thống như tủ điện điều khiển hoặc tủ điện phân phối.

Các tủ điện đều được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, đạt các tiêu chuẩn quốc tế IEC nên khi lắp đặt tủ điện công nghiệp tại các công ty hay các khu công nghiệp mang đến sự an toàn nhất cho người sử dụng các thiết bị điện.

Tủ điện giúp đảm bảo tính liên tục cấp nguồn cho hệ thống điện, hệ thống máy hoạt động luôn đảm bảo được an toàn tránh những rủi ro cho máy và cho mọi người.

Ứng dụng của tủ điện

Tủ điện được dùng để điều khiển máy móc thiết bị và các động cơ điện. Việc sử dụng tủ điện công nghiệp được dùng để quản lý và bảo vệ cho các máy móc hoạt động ổn định nhất. Các loại tủ điện công nghiệp có rất nhiều ưu điểm: công suất lớn, độ bền cao, điều khiển tốt nhất cho các cho các động cơ điện. Tủ điện điều khiển được ứng dụng rất nhiều ở các không gian khác nhau như: Nhà máy bơm nước, xưởng sản xuất hay các khu công nghiệp lớn.

Tủ điện phân phối: Tủ điện phân phối được sử dụng trong các mạng điện hạ thế. Đây là các thành phần quan trọng nhất được lắp đặt tại phòng kỹ thuật điện tổng của các công trình, xí nghiệp, trung tâm thương mại…

Tủ điện dành riêng cho công nghiệp được dùng để chiếu sáng và thường được đặt ở những nơi công cộng. Điều khiển được hệ thống chiếu sáng ở rất nhiều các khu vực như: khu đô thị, công viên, vườn hoa,… cùng với rất nhiều các không gian ngoài trời khác.

Tủ điện công nghiệp là vật liệu đóng vai trò vô cùng quan trọng. Dù là không gian dùng điện trong nhà hay ngoài trời thì vẫn sử dụng được thiết bị. Tủ điện này có rất nhiều loại, tùy vào nhu cầu của khách hàng mà có thể lựa chọn sao cho phù hợp. Đến với Hoàng Phát để nhận được những sản phẩm chất lượng cùng ưu đãi hấp dẫn nhé!

Đánh giá post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *