Bộ chuyển nguồn tự động ATS là gì? Tìm hiểu về loại tủ điện chuyển nguồn ATS hiện nay

Bộ chuyển nguồn tự động ATS là hệ thống chuyển đổi nguồn tự động. Khi mất điện thì hệ máy phát tự động khởi động và đóng điện cho phụ tải Còn khi hệ thống có điện trở lại thì máy sẽ tự động chuyển nguồn và tự động tắt máy phát. Với mục đích tạo ra sự ổn định của các thiết bị máy móc trong quá trình hoạt động thì bộ chuyển nguồn này đóng vai trò vô cùng quan trọng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn nhé.

Bộ chuyển nguồn tự động ATS là gì?

Bộ chuyển đổi nguồn tự động ATS thường dùng để chuyển đổi nguồn điện của hệ thống điện hay là của máy phát điện. Bộ chuyển đổi nguồn còn có tên gọi khác là bộ chuyển mạch tự động. Thiết bị chuyển mạch sử dụng kết hợp với máy phát điện nhằm mang đến hiệu quả giữa nguồn điện và máy phát điện. Bộ ATS này giúp bảo vệ và vận hành thiết bị liên tục, không bị gián đoạn nhằm đảm bảo duy trì sự ổn định hệ thống điện của nhà máy.

Bộ chuyển nguồn tự động ATS
Bộ chuyển nguồn tự động ATS

Trong bộ chuyển đổi ATS thì công tắc chuyển mạch đóng vai trò vô cùng quan trọng dù được thiết kế thủ công hay tự động thì chúng đều bắt buộc phải có trong hệ thống phát điện mà mỗi quốc gia quy định. Những quy tắc thiết kế công tắc chuyển đổi cần phải lưu ý:

  • Không để nguồn điện lưới tiếp xúc với máy phát điện để tránh gây sự cố cháy nổ
  • Không sử dụng các máy phát điện bị lỗi có thể phát điện trở lại mà chưa qua kiểm định.

Tủ điện ATS hoạt động và công tắc chuyển động như thế nào?

Trên thị trường hiện nay có 2 loại bảng tủ điện ATS gồm: Loại phát hiện nguồn điện tích hợp và loại bảng không phát hiện nguồn điện. Và cấu tạo của chúng cũng đều sẽ khác nhau.

  • Bộ ATS chuyển mạch tự động và phát hiện nguồn: Có sẵn tính năng phát hiện nguồn nên đảm bảo khả năng giám sát lưới điện. Khi phát hiện sự cố sẽ tự động ngắt kết nối nguồn điện. Đồng thời, sẽ gửi tín hiệu đến máy phát điện để cung cấp kịp thời nguồn điện cho toàn hệ thống.
  • Bộ ATS chuyển mạch tự động mà không cần phát hiện nguồn: Bảng tử này sẽ tích hợp tính năng không phát hiện nguồn. Khi phát hiện sự cố sẽ tự động ngắt kết nối nguồn điện. Gửi tín hiệu đến máy phát điện để cung cấp kịp thời nguồn điện cho toàn hệ thống.

Ưu điểm của bộ chuyển nguồn tự động ATS

  • Không cần phải chuyển đổi nguồn điện bằng cách thủ công khi có sự cố xảy ra. Mà tất cả các quy trình chuyển đổi này đều diễn ra một cách tự động.
  • Có thể tự khởi động nguồn dự phòng dù không ở gần.
  • Tiết kiệm thời gian khi xử lí sự cố lỗi nguồn. Từ đó hạn chế những thiệt hại không to lớn.
Tủ điện chuyển nguồn tự động ATS
Tủ điện chuyển nguồn tự động ATS

Chức năng của bộ chuyển nguồn tự động ATS

Công tắc trong bộ chuyển nguồn tự động là thiết bị hoạt động tự động. Một bộ ATS sẽ có khả năng hoạt động cùng lúc với nhiều hệ thống điện dự phòng. Vì loại thiết bị này được kết nối cả về nguồn điện chính và nguồn dự phòng. ATS còn có thể hoạt động như là một nguồn điện dự phòng độc lập.

Chính vì thế mà bộ chuyển đổi ATS này được nhiều kĩ sư ứng dụng phổ biến trong trung tâm dữ liệu – đây là nơi đòi hỏi phải có nguồn điện đáp ứng liên tục. Chính vì vậy, người vận hành cần phải thường xuyên theo dõi hoạt động của bộ ATS này. Với mục đích đảm bảo thiết bị luôn hoạt động một cách tốt nhất và phát hiện sự cố kịp thời.

Tìm hiểu về tủ điện chuyển nguồn tự động ATS

Tủ điện chuyển nguồn tự động ATS thường được dùng để tự động chuyển đổi giữa nguồn điện chính và nguồn dự phòng. Nguồn chính thường là nguồn điện lưới và nguồn dự phòng thường là máy phát điện. Khi nguồn điện chính bị ngắt hoặc gặp sự cố như: mất pha, mất trung tính, thấp áp,… thì tủ điện ATS sẽ tự động chuyển sang nguồn dự phòng và khi nguồn chính phục hồi thì tủ điện nãy sẽ lại tự động chuyển về nguồn trở lại.

Tủ điện chuyển nguồn tự động ATS
Tủ điện chuyển nguồn tự động ATS

Chức năng của tủ điện chuyển nguồn tự động ATS

  • Tự động gửi tín hiệu cho máy phát dự phòng khi điện lưới gặp sự cố bị mất hoàn toàn, mất pha, điện lưới có điện áp thấp hơn hoặc cao hơn giá trị cho phép và thời gian chuyển nguồn lúc này là 5-10s.
  • Khi điện lưới được phục hồi thì tủ điện ATS sẽ mất từ 10-30s để xác minh nguồn lưới điện đó đã ổn định chưa và sẽ chuyển phụ tải sang nguồn lưới. Máy phát dự phòng lúc này sẽ tự động tắt sau khi chạy làm mát 1 -2 phút.
  • Tủ điện chuyển nguồn tự động ATS có khả năng vận hành tự động hoặc bằng tay.
    Điều chỉnh được thời gian chuyển mạch và trên mặt Tủ điện ATS có hệ thống đèn chỉ thị.

Phân loại tủ điện ATS

Trên thị trường có các loại tủ điện ATS sau:

  • Tủ ATS 1 nguồn điện lưới, 1 nguồn máy phát điện điện dự phòng
  • Tủ ATS 2 nguồn điện lưới, 1 nguồn máy phát điện điện dự phòng
  • Tủ ATS 1 nguồn điện lưới, 2 nguồn máy phát điện điện dự phòng
  • Tủ ATS 1 nguồn điện năng lượng gió, 1 nguồn điện lưới dự phòng
  • ủ ATS 1 nguồn điện năng lượng mặt trời, 1 nguồn điện lưới dự phòng
  • Tủ ATS 1 nguồn điện lưới, 1 nguồn kích điện dự phòng

Tủ điện ATS máy phát điện luôn là một trong những sản phẩm nổi bật được nhiều đơn vị doanh nghiệp lựa chọn hàng đầu hiện nay. Với tính ứng dụng cùng những ưu điểm vượt trội, thì tủ điện ATS luôn được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực khác nhau trong nhà máy, xí nghiệp, các khu công nghiệp, bệnh viện… Nếu quý khách hàng muốn mua tủ điện chuyển đổi tự động và có nhu cầu tư vấn lắp tủ thì hãy liên hệ với Công ty Hoàng Phát chúng để nhận ngay những ưu đãi hấp dẫn.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *