Làm sao để bảo quản máng cáp được sử dụng lâu dài

Máng cáp hiện nay là một thiết bị không thể thiếu trọng các hệ thống đường dẫn dây điện, dây cáp, truyền tải dữ liệu thông tin trong các ứng dụng tại khu nhà máy, công nghiệp, trung tâm thương mại, tòa nhà cao tầng, bệnh viện… Nhưng làm sao để bảo quản máng cáp được sử dụng lâu dài? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây!

Máng cáp – Thiết bị không thể thiếu của hệ thống truyền dẫn điện và cáp điện

Máng cáp không còn quá xa lạ đối với các kĩ sư điện cũng như những người có một chút kiến thức về ngành điện. Ngày nay, với sự phát triển của khoa học – kĩ thuật đòi hỏi độ an toàn cũng như tính thẩm mỹ khi đi dây điện, dây cáp trong hệ thống tại các đơn vị sử dụng. Việc sử dụng máng như thế này giúp cho người dùng cảm thấy một sự an tâm, tin tưởng tuyệt đối

Máng cáp có tên gọi tiếng Anh là Cable Trunking. Bởi tính năng ưu việc cũng như độ ứng dụng cao nên loại chúng được nhiều đơn vị sản xuất và cung cấp ra thị trường. Hệ thống máng để truyền dẫn dây, cáp ngày nay được sản xuất đáp ứng với từng điều kiện lĩnh vực yêu cầu khác nhau. Cho nên, không phải trong một lĩnh vực nào cũng đều chỉ sử dụng duy nhất một loại máng cáp nhất định.

Máng cáp chính là thiết bị không thể thiếu trong hệ thống truyền dẫn điện, cáp của công trình
Máng cáp chính là thiết bị không thể thiếu trong hệ thống truyền dẫn điện, cáp của công trình

Một trong những tiêu chí để phân loại phổ biến nhất hiện nay là phân loại máng cáp theo vật liệu tạo ra máng cáp. Có 3 loại:

  • Máng cáp sơn tĩnh điện: Nhằm chống rò điện và chống hao mòn, gỉ sét chủ yếu được treo bên trong các tòa nhà hoặc các hành lang, trục thẳng đứng…
  • Máng cáp mạ kẽm : Được bọc một lớp mạ kẽm bên ngoài lớp tôn thường, nhằm để chống gỉ hao mòn lâu dài chống nước, nhưng nó lại không cách điện.
  • Máng cáp mạ kẽm nhúng nóng : Vật liệu được làm bằng tôn thường, sau khi hoàn thiện sẽ được chuyển đi mạ kẽm nhúng nóng. Chất liệu có thể nói là bền nhất và có thể dùng được lâu dài, thường áp dụng để ngoài trời mặc dù là loại cáp có chất liệu bền nhất nhưng giá thành cũng khá cao.

Làm sao để hệ thống máng cáp của bạn được sử dụng lâu dài?

Một máng cáp điện trunking dù có nhiều ưu điểm nổi bật đến đâu cũng không thể tránh khỏi việc hư hỏng trong quá trình sử dụng. Cũng giống như mọi sản phẩm thường xuyên sử dụng thì không thể nào tránh khỏi yếu tố thời gian. Tuy là vậy, để máng cáp được sử dụng một cách lâu dài và hoạt động luôn tốt thì cần có cách bảo quản chúng một cách hợp lý, đúng khoa học.

Máng cáp chính là thiết bị không thể thiếu trong hệ thống truyền dẫn điện, cáp của công trình
Máng cáp chính là thiết bị không thể thiếu trong hệ thống truyền dẫn điện, cáp của công trình

Cách bảo quản máng cáp hoạt động tốt hơn và sử dụng lâu dài:

  • Không đặt máng cáp tại các vị trí có chứa các chất làm kim loại bị ăn như: axit, muối, bazo…
  • Nếu như máng cáp điện vẫn đặt trong kho thì cần thường xuyên kiểm tra vị trí đặt máng cáp trong kho xem có bị ẩm mốc, tràng nước… cần nên đặt máng cáp ở vị trí thoáng mát, khô ráo.
  • Máng cáp khi chưa xuất kho hay trong quá trình vận chuyển cần bọc bằng ni lông để tránh tình trạng trầy xước, bong tróc.
  • Không đặt máng cáp ở nơi có nhiệt độ quá cao
  • Trong quá trình vận chuyển cần chèn máng cáp để tránh trong lúc xê dịch thì máng cáp bị móp méo làm ảnh hưởng đến chất lượng của hệ thống truyền dẫn dây điện, dây cáp trong máng cáp.
  • Khi cần dịch chuyển nên sử dụng xe cẩu hay xe nâng hạ để tránh va đập làm hư hỏng máng cáp.
  • Sau khi lắp đặt máng cáp đưa vào sử dụng thì cần thường xuyên kiểm tra bằng mắt thường cũng đủ. Việc này có nghĩa là kiểm tra các kết nối, phụ tùng còn tốt không, hoạt động còn bình thường không.
  • Loại bỏ những dây điện, dây cáp bị hư hỏng không cần thiết để thây loại dây mới hoạt động tốt hơn. Đồng thời không nên truyền dẫn dây với sô lượng lớn để tránh thang máng cáp điện bị quá tải.
  • Khi tiến hành lắp đặt xong máng cáp thì cần phải tiến hành bảo dưỡng định kì để nhanh chóng phát hiện những hư hại để có cách khắc phục nhanh chóng.

Những lưu ý khi lắp đặt:

  • Chú ý đến nơi lắp đặt máng cáp để đảm bảo máng cáp điện của bạn hoạt động có được tuổi thọ cao nhất. Môi trường càng khắc nghiệt và độc hại thì chất lượng của máng cáp sẽ ảnh hưởng.
  • Kích thướt của máng cáp phù hợp với từng loại lĩnh vực công trình đó
  • Màu máng cáp cần lựa chọn phù hợp để đảm bảo được tính thẩm mỹ cao
  •  Một trong những lưu ý quan trọng chính là lựa chọn một đơn vị sản xuất máng cáp uy tín, chất lượng để có thể yên tâm tin tưởng.

Hệ thống máng điện là sự lựa chọn tốt nhất giúp tiết kiệm chi phí lắp đặt phòng máy tính cũng như các công trình có mật độ  đường dây dày đặc dưới sàn hay trên trần nhà. Các trang thiết bị ở sân bay cũng thường sử dụng vật liệu có thể mở rộng để đáp ứng nhu cầu mở rộng khi cần thiết của ngành công nghiệp vận chuyển hàng không.

Bảo quản máng cáp thật tốt để tăng tuổi thọ sử dụng được lâu dài
Bảo quản máng cáp thật tốt để tăng tuổi thọ sử dụng được lâu dài

Thang máng cáp điện được sử dụng để bảo vệ đường cáp trong nhiều lĩnh vực bởi vì chúng không những dễ dàng đáp ứng các nhu cầu mở rộng mà còn tiết kiệm diện tích và chi phí. Ngoài ra chúng mang lại rất nhiều tiện ích đối với đơn vị doanh nghiệp cho nên loại máng Cable Trunking. chính là giải pháp hoàn hảo nhất cho những hệ thống sử dụng nhiều đường cáp.

Tóm lại, máng cáp chính là một trong những loại thiết bị, vật liệu không thể thiếu trong các hoạt động sản xuất, sinh hoạt của con người. Vậy nên để quá trình sử dụng diễn ra một cách hiệu quả cần lựa chọn đơn vị sản xuất uy tín, chất lượng và công ty Hoàng Phát chính là một trong những cái tên được chú ý trong nhiều năm qua.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *