Đặc điểm nổi bật về tủ phòng cháy chữa cháy và vai trò của chúng trong cuộc sống ngày nay

Tủ phòng cháy chữa cháy là một trong những thiết bị thuộc hệ thống cứu hỏa vô cùng quan trọng trong trong tất cả các công trình công cộng, tòa nhà, chung cư, bệnh viện hay trong các nhà máy khu công nghiệp sản xuất… nên ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh những chiếc tủ PCCC ở khắp mọi nơi. Vậy tủ phòng cháy chữa cháy có đặc điểm gì nổi bật, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Tủ phòng cháy chữa cháy là gì?

Tủ phòng cháy chữa cháy hay còn gọi là tủ điện điều khiển phòng cháy chữa cháy, tủ điều khiển bơm chữa cháy là một thiết bị vô cùng quen thuộc trong hệ thống cứu hỏa của hầu hết tất cả các quốc gia trên thế giới. Chúng ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh những chiếc tủ màu đỏ ở mọi nơi công cộng với tác dụng đem đến sự an toàn trong các trường hợp xảy ra hỏa hoạn khẩn cấp. Với trọng trách vô cùng quan trọng này, thì không thấy khó hiểu tại sao thiết bị này được bố trí dày đặc tại các khu chung cư, nhà máy, bệnh viện… nhiều đến như vậy.

Tủ phòng cháy chữa cháy là thiết bị không thể thiếu
Tủ phòng cháy chữa cháy là thiết bị không thể thiếu

Tủ điện điều khiển phòng cháy chữa cháy điều khiển máy bơm được sử dụng nhiều vì nó vừa đảm bảo an toàn và hiệu quả trong suốt quá trình vận hành máy bơm nước. Loại tủ điện này sẽ cảnh báo khi có sự cố hỏa hoạn xảy ra. Một hệ thống phòng cháy chữa cháy sẽ bao gồm những cấu tạo quan trọng sau:

  • Trung tâm điều khiển và trong đó tủ điều khiển là nhân tố quyết định
  • Hệ thống đầu phun, đường ống
  • Máy bơm chữa cháy
  • Hệ thống Van và các cảm biến áp suất, dòng chảy
  • Thông qua hệ thống cảm biến, tủ điều khiển CC luôn tự động duy trì áp lực trong đường ống trong ngưỡng cài đặt
Tủ phòng cháy chữa cháy
Tủ phòng cháy chữa cháy

Đặc điểm cấu tạo của tủ phòng cháy chữa cháy ngày nay

Tủ điều khiển bơm chữa cháy được bố trí ở nhiều địa điểm khác nhau nên đặc điểm cấu tạo và chất liệu làm tủ cũng sẽ khác nhau. Nhưng chúng vẫn có những đặc điểm chung sau:

Cấu tạo tủ phòng cháy chữa cháy

Tủ PCCC được cấu tạo gồm cánh tủ bằng kính, đinh tán chốt và khung tăng cường giúp tủ được chắc chắn, cứng hơn. Có tủ chia ngăn gồm ngăn dọc, ngăn ngang và cũng những loại tủ không cần phải chia. Cánh của tủ cơ động nên dễ dàng cho người dùng mở ra khi có trường hợp khẩn cấp. Trên thị trường hiện nay đi đôi với việc lắp đặt tủ PCCC thì người ta sản xuất thêm các thiết bị chữa cháy đơn giản như bình chữa cháy hay các cuộn vòi chữa cháy được sử dụng khá phổ biến.

Vật liệu làm tủ phòng cháy chữa cháy

Tủ PCCC thường được làm từ chất liệu bằng tôn, thép, sắt. Nhưng tại Việt Nam thì tôn và sắt được chọn chủ yếu làm tủ PCCC. Dấu hiệu để nhận biết tủ cũng rất dễ bởi chúng được quy định sơn màu đỏ và in chữ trắng trên mặt kính, có trọng lượng nhẹ được gắn trên tường hoặc đất ở dưới nền. Khu vực đặt, treo tủ phải là chỗ dễ nhìn, đường đi thông thoáng thuận tiện cho việc tiếp nhận khi có sự cố xảy ra.

Bảo quản tủ phòng cháy chữa cháy

Tủ được thiết kế và có cấu tạo đơn giản nên việc bảo quản không có gì là khó khăn. Tủ PCCC thường đặt ngoài trời nên tiếp xúc nhiều với môi trường bên ngoài, muốn bảo quản thì chủ cần bôi dầu bôi trơn cho cánh cửa, kiểm tra phần khớp khóa cửa để tránh bị kẹt lúc cần sử dụng đến.

Các loại tủ phòng cháy chữa cháy thông dụng năm 2022

Các loại tủ phòng cháy chữa cháy hiện nay
Các loại tủ phòng cháy chữa cháy hiện nay

Tủ phòng cháy chữa cháy vách tường

Tủ chữa cháy vách tường thường được bố trí tại các tòa nhà chung cư, hầm chứa xe, bệnh viện, trường học… Trong tủ sẽ chứa các thiết bị chữa cháy cần thiết như: Vòi chữa cháy, lăng phun, một họng nước chữa, van mở nước và có đèn pin, rìu. Tủ được treo trên tường và thường cách mặt đất 1m. Khi có sự cố xảy ra, người trong đó sẽ mở tủ, lắp ráp vòi và dập tắt đám cháy.

Tủ chữa cháy ngoài trời

Đây là loại tủ được đặt ngoài trời có thiết kế 4 chân tiện lợi. Tủ đựng các vật tư phòng cháy chữa cháy cơ bản như kể ở trên. Được sơn bằng công nghệ sơn cao cấp, và đặc biệt tủ chữa cháy ngoài trời không gặp tình trạng bị oxy hóa, chịu được nhiệt độ cao, cũng như thời tiết mưa bão khắc nghiệt như thế nào. Các loại tủ này được bố trí tại vị trí dễ dàng quan sát, gần các kho, xưởng độc lập tách rời với trung tâm.

Tủ chữa cháy âm tường

Tủ chữa cháy âm tường có tính năng tương tự như tủ chữa cháy vách tường đặt trong nhà nhưng khác ở chỗ là nó được đặt âm vào tường khi lắp đặt. Kiểu thiết kế này sẽ làm cho không gian được tiết kiệm không gian. Nơi đặt tủ chữa cháy âm tường thường có thêm đèn báo động, nút nhấn cháy để tiện nhận biết khi có sự cố.

Ưu điểm khi sử dụng tủ phòng cháy chữa cháy

  • Tiết kiệm thời gian, công sức cho người sử dụng
  • Thiết kế nhỏ gọn, tiết kiệm không gian diện tích. Điều khiển bằng tay đơn giản, dễ sử dụng và tính thẩm mỹ cao.
Tủ phòng cháy chữa cháy vách tường
Tủ phòng cháy chữa cháy vách tường

Có cần trang bị tủ phòng cháy chữa cháy không?

Hiện nay tình trạng cháy nổ diễn ra liên túc trên khắp thế giới và trong đó có Việt Nam. Tại nước ta, nhiều vụ hỏa hoạn diễn ra liên tục gây thiệt hại nặng nề về của cải và tính mạng con người. Trước tình trạng này, việc bổ sung kiến thức, kỹ năng và bố trí hệ thống các thiết bị phòng cháy chữa cháy là một điều vô cùng quan trọng và cấp thiết. Lắp đặt tủ phòng cháy chữa cháy giúp đảm bảo an toàn và giảm thiểu những nguy cơ cháy nổ đáng tiếc.

Tủ phòng cháy chữa cháy được tạo ra nhằm mục đích bảo vệ tính mạng con người và tài sản. Được thiết kế với những tính năng phòng cháy chữa cháy chuyên dụng nên sẽ làm tốt chức năng và vai trò của mình.

Nguy cơ xảy ra cháy nổ luôn thường trực trước mắt nên chúng ta không thể lường trước được. Chính vì thế, chúng ta luôn đề phòng còn hơn chữa bệnh. Cần phải trang bị đầy đủ những kiến thức khi gặp hỏa hoạn ập đến và bố trí sẵn tủ phòng cháy chữa cháy ở mọi công trình – những nơi dễ dàng xảy ra cháy nổ. Đây là việc cần thiết và được Nhà nước quy định trong pháp luật, điều đó càng chứng tỏ được tầm quan trọng của công việc phòng cháy chữa cháy.

 

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *