Nguyên nhân và cách khắc phục các sự cố tủ điện thường gặp

Mỗi loại thiết bị, sản phẩm nào cũng vậy, sau một thời gian dài sử dụng đều không tránh khỏi sự cố hỏng hóc. Đặc biệt là đối với các thiết bị máy móc, thì cần thường xuyên phải kiểm tra, bảo dưỡng để kịp thời phát hiện nguyên nhân hư hỏng và tìm giải pháp khắc phục nhanh nhất. Một loại thiết bị đóng cắt vô cùng quan trọng đối trong hệ thống đóng cắt, điều khiển và bảo vệ đường truyền tải đến các thiết bị là tủ điện. Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục các sự cố của tủ điện nhé!

Tủ điện bị hư hỏng là gì?

Tủ điện là một thiết bị điện vô cùng quan trọng và chúng được lắp đặt phổ biến ở nhiều nơi với nhiều mẫu mã, chức năng khác nhau. Tủ điện công nghiệp sẽ khác với loại tủ điện dùng cho các hộ gia đình vì chúng sẽ có kích thướt lớn hơn, với những chức năng sẽ nhiều hơn.

Loại tủ điện công nghiệp chứa các thiết bị linh kiện điện quan trọng như cầu dao, đồng hồ đo đếm, công tắc, aptomat… truyền tải và điều khiển hệ thống mạng điện đến các trạm phân phối, trạm biến áp… thường có dạng hình chữ nhật hoặc có dạng hình vuông để phù hợp với vị trí và mục đích sử dụng tại các nhà máy xí nghiệp, các công trình tại khu công nghiệp.

Tủ điện công nghiệp sau một thời gian dài sử dụng sẽ không thể tránh khỏi những các xử cố hư hỏng xảy ra. Việc tủ điện hư hỏng thường do nhiều nguyên nhân từ khách quan hay chủ quan gây ra làm cho quá trình hoạt động của cả hệ thống điện tại đơn vị sử dụng bị gián đoạn có thể gây ra những thiệt hại nặng nề. Để khắc phục sự cố này một cách hiệu quả thì cần phải bắt đúng bệnh thì mới điệt được tận gốc.

Nguyên nhân tủ điện công nghiệp bị hư hỏng
Nguyên nhân tủ điện công nghiệp bị hư hỏng

Nguyên nhân hư hỏng của tủ điện và những giải pháp khắc phục hiệu quả

Trước khi tìm nguyên nhân thì cần quan sát hệ thống đèn chiếu sáng của tủ điện đang hoạt động như thế nào. Nếu như đèn chiếu sáng vẫn hoạt động ổn định thì nhờ một phần tủ điện điều khiển. Nhìn vào tình trạng trên đèn chiếu ta có thể đoán được mức độ hư hỏng của tủ điện như thế nào.

Đảm bảo sự an toàn khi sửa chữa tủ điện

Những sự cố tủ điện bị rò điện, hở điện gây mất đi sự an toàn cho người sửa chữa. Có nhiều nguyên nhân gây ra sự cố rò điện, hở điện này. Vậy nên, muốn khắc phục những sự cố đó thì cần phải tuân thủ đúng theo quy trình đã quy định. Khi mở tủ điện ra, nghe được mùi dây điện cháy thì cần rút bỏ dây điện đó ra cẩn thận, rồi kiểm tra mạch điện và sơ đồ đấu nối của các đường dây tải điện nếu bị hở thì cần bịt kín lại.

Sự cố nhiễu điện từ (EMI)

Nếu như nhiễu điện tù thì cần quan sát ngay đến hệ thống đấu nối của dây điện khi được dẫn vào tủ điện. Khi các hệ thống dây điện được bố trí quá khít nhau thì trước sau cũng sẽ dẫn đến sự nhiệt độ tăng lên. Để khắc phục thì trong thiết kế cần bố trí mạch công xuất điện ra xa khỏi hệ thống, cần giữ khoảng cách giữa dân dẫn điện và mạch điện.

Nếu không gian tủ điện bị hạn chế, các dây dẫn và dây điều khiển cần phải đi qua thì cần đảm bảo 2 loại dây này đi qua góc bên phải để tránh sự tác động của EMI.

Nguyên nhân tủ điện công nghiệp bị hư hỏng
Nguyên nhân tủ điện công nghiệp bị hư hỏng

Sự cố dòng điện đo điện áp thấp

Cáp dẫn điện sẽ giúp cho các dây truyền tải và dây điều khiển tránh tác động của hiện tượng EMI khi đi dây thiết bị có điện áp thấp. Những cặp dây xoắn giảm đi các tác động của cảm ứng. Các dây này cần được nối đất tại điểm kết thúc. Mặc khác, sẽ có dây dòng về đất, chạy theo chiều dài của cáp bảo vệ sao cho tiếp xúc với toàn bộ dây cáp.

Trường hợp các mạch điện điều khiển được nối đất ở nhiều vị trí thì cần đảm bả bất kì chỗ nào của cáp bảo vệ phải đặt các dây dòng về đất và lá kim loại không tiếp xúc với kim loại ở trong tủ điện.

Ngoài những nguyên nhân trên, ta còn có thể phát hiện ra những nguyên nhân thường gặp tại các nhà máy khu công nghiệp sau:

  • Thiết bị trong tủ điện bị chập, nóng hệ thống
  • Nguồn điện không ổn định hoặc do điện áp quá cao hay do quá thấp
  • Trạm biến áp bị quá tải
  • Rơ le, cầu chi và bộ cảm biến hoạt động không ổn định

Hiện nay, có nhiều nguyên nhân dẫn đến những sự cố hư hỏng tủ điện, vậy nên sủa chữa, kiểm tra và khắc phục các sự cố tủ điện trong các nhà máy xí nghiệp, công trình, khu công nghiệp… là một việc cần làm thường xuyên nhằm đảm bảo sự an toàn cho thiết bị điện và tính mạng con người, tránh làm gián đoạn cả một hệ thống. Ngoài ra, việc lựa chọn đơn vị cung cấp tủ điện không uy tín cũng là một yếu tố tất yếu gây ra nhiều sự cố về tủ điện.

Ứng dụng của tủ điện công nghiệp cần

Hiện nay trên thị trường có nhiều đơn vị sản xuất ra thị trường nhiều loại tủ điện công nghiệp khác nhau. Tùy vào ứng dụng và nhu cầu sử dụng của từng đơn vị doanh nghiệp sẽ lựa chọn mẫu tủ điện phù hợp nhất.

  • Tủ điện công nghiệp dùng để đóng cắt, bảo vệ và điều khiển máy móc, thiết bị và động cơ điện. Việc sử dụng tủ điện công nghiệp giúp cho việc quản lý và bảo vệ các loại máy móc hoạt động ổn định nhất.
  • Các loại tủ điện công nghiệp sẽ có công suất hoạt động lớn, độ bền cao, dễ dàng trong quá trình điều khiển cho các động cơ điện khác xa với tủ điện dân dụng. Tủ điện điều khiển được sử dụng rộng rãi trong các không gian khác nhau như nhà máy bơm nước, xí nghiệp hay các khu công nghiệp có quy mô lớn.
  • Tủ điện phân phối được được lắp đặt trong các phòng kỹ thuật điện tổng tại các tòa nhà, xưởng, xí nghiệp…
Nguyên nhân tủ điện công nghiệp bị hư hỏng
Nguyên nhân tủ điện công nghiệp bị hư hỏng

Tủ điện công nghiệp hiện nay sử dụng khá nhiều trong tất cả các lĩnh vực trong đời sống con người. Tùy vào từng ứng dụng và nhu cầu mà có nhiều loại tủ điện khác nhau. Nhưng để đảm bảo quá trình hoạt động của toàn hệ thống thiết bị được diễn ra tốt nhất thì cần nên thường xuyên kiểm tra, bảo hành định kì để tủ điện có thể được sử dụng lâu dài hơn.

5/5 - (2 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *