Sự hư hỏng của máng cáp là do đâu?

Máng cáp ngày nay không còn là một thuật ngữ quá xa lạ gì đối với nhiều người vì hầu như với sự phát triển của khoa học kĩ thuật thì các đường dây cáp điện, đường dây cáp mạng đều được dẫn bằng máng cáp điện. Việc sử dụng hệ thống máng cáp như thế này giúp cho người dùng cảm thấy một sự an tâm, tin tưởng tuyệt đối. Nhưng nếu vào một ngày đẹp trời, tự nhiên bạn phát hiện ra hệ thống máng cáp đang bị hư hỏng nặng, vậy sự hư hỏng của máng cáp là do đâu? Hãy cùng Hoàng Phát tìm hiểu nhé!

Tìm hiểu nguyên nhân làm cho hệ thống máng cáp hư hỏng?

Sự hư hỏng của máng cáp là do đâu? đang là một vấn đề được nhiều người quan tâm đặc biệt đối với những nơi sử dụng hệ thống điện, cáp điện với số lượng lớn như tại các khu công nghiệp, đài truyền hình… Trước khi tìm hiểu nguyên nhân, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu qua những thông tin liên quan đến máng cáp điện nhé!

Máng cáp là gì? Máng cáp hay còn gọi máng điện là một sản phẩm không thể thiếu đối với hệ thống đường dây điện, đường dây cáp. Máng điện thường được dùng để dẫn và bảo vệ cáp điện, các hệ thống truyền dẫn dữ liệu thông tin đến các hệ thống của khu công nghiệp, chung cư, trung tâm thương mại

Nói một cách dễ hiểu thì thang cáp điện chính là một thiết kế dùng với mục đích xây dựng một hệ thống đường dẫn bên trong có chứa các dây điện, dây cáp mạng để cung cấp điện, truyền dẫn dữ liệu thông tin. Hiện nay, máng cáp dần xuất hiện ngày càng nhiều trong hệ thống truyền tải dần thay thế cho các đường ống dẫn bởi mức độ an toàn, đáng tin cậy, tiết kiệm không gian, chi phí.

Nguyên nhân làm máng cáp bị hư hỏng
Nguyên nhân làm máng cáp bị hư hỏng

Để giúp bạn hiểu rõ hơn về nguyên nhân làm cho máng cáp hư hỏng thì Hoàng Phát xin đưa ra những nguyên nhân sau đây:

Lớp sơn tĩnh điện bên ngoài máng cáp bong tróc:

Đây chính là một trong những nguyên nhân gặp phổ biến nhất trong máng cáp. Trong quá trình làm vệ sinh, người vệ sinh chúng có thể đã dùng lực quá mạnh, hay dùng những vật dụng thô cứng để lau chùi lớp bên ngoài của máng cáp khiến cho lớp sơn, lớp tĩnh điện bị bong tróc hư hại nặng nề.

Nếu như muốn làm vệ sinh cho máng cáp thì cần phải lưu ý một vài điểm: Làm sạch bề mặt máng cáp bằng cách đánh bóng và làm nhẵn để lớp sơn, lớp mã kẽm trở nên láng bóng hơn. Nếu không chịu làm vệ sinh thường xuyên thì máng cáp sẽ trở nên đóng vảy, gỉ sét và đặc biệt ảnh hưởng đến đường dây điện bên trong.

Vật liệu chế tạo không đảm bảo chất lượng:

Những xưởng chuyên sản xuất máng cáp thường sử dụng các vật liệu chủ yếu bằng tôn kẽm, tôn zam hoặc inox. Nếu không lựa chọn một cơ sở uy tín cung cấp loại vật liêu này không cẩn thận thì dù máng cáp điện của bạn có nhiều chức năng, lợi ích đến đâu khi đưa vào hoạt động một thời gian sau cũng đều hư hỏng nặng. Vậy nên, trước khi sản xuất máng cáp, thang máng cáp đều cũng nên lựa chọn đầu vào nguyên liệu uy tín nhất.

Số lượng dây dẫn quá nhiều

Số lượng dây dẫn càng nhiều thì lượng nhiệt truyền dẫn trong quá trình hoạt động sẽ càng lớn. Khi lắp dây dẫn quá nhiều vào hệ thống máng cáp thì hệ thống này sẽ không chịu đựng được lượng nhiệt quá cao. Làm cho không khí từ ngoài lọt vào bên trong bị cản trở, điều này diễn ra lâu dài sẽ gây ảnh hưởng hoặc làm hư hỏng đến hệ thống dây điện cũng như cáp điện.

Theo nghiên cứu tiêu chuẩn cần thiết để lắp các đường dây truyền tải vào máng cáp thì khuyến khích chứa từ 40 – 50% tải trọng dây vào khay máng cáp.

Chọn sai máng cáp

Như chúng ta biết được, hệ thống máng cáp ngày nay được sản xuất để ứng dụng rỗng rãi trong nhiều lĩnh vực . Vậy nên, không phải trong một lĩnh vực nào cũng đều chỉ sử dụng duy nhất một loại máng cáp nhất định.

Máng cáp điện hiện nay được phân loại dựa trên nhiều tiêu chí, nhưng nói về tiêu chí để phân loại phổ biến nhất chính là theo vật liệu tạo ra máng cáp. Có 3 loại máng cáp điện trunking:

  • Máng cáp sơn tĩnh điện: Nhằm chống rò điện và chống hao mòn, gỉ sét chủ yếu được treo bên trong các tòa nhà hoặc các hành lang, trục thẳng đứng…
  • Máng cáp mạ kẽm : Được bọc một lớp mạ kẽm bên ngoài lớp tôn thường, nhằm để chống gỉ hao mòn lâu dài chống nước, nhưng nó lại không cách điện.
  • Máng cáp mạ kẽm nhúng nóng : Vật liệu được làm bằng tôn thường, sau khi hoàn thiện sẽ được chuyển đi mạ kẽm nhúng nóng. Chất liệu có thể nói là bền nhất và có thể dùng được lâu dài, thường áp dụng để ngoài trời mặc dù là loại cáp có chất liệu bền nhất nhưng giá thành cũng khá cao.

Nếu như khách hàng có đường dây tải điện ngoài trời thì việc chọn một loại máng cáp sơn tĩnh điện thì chính là nguyên nhân dẫn đến máng cáp bị gỉ sét, hư hỏng. Vì đặc tính của loại máng cáp sơn tĩnh điện thường dùng ở bên trong các tòa nhà. Giải pháp tốt nhất là sử dụng loại máng cáp mạ kẽm nhúng nóng.

Nguyên nhân làm máng cáp bị hư hỏng
Nguyên nhân làm máng cáp bị hư hỏng

Quá trình lắp đặt không chắc chắn

Máng cáp là một vật liệu được thiết kế trong có vẻ đơn giản, nên thoạt nhìn tưởng như rất dễ trong quá trình lắp đặt, nhưng thật ra nếu như không có kiến thức vững chắc về các hệ thống đường cáp thì rất dễ gây ra tình trạng hư hỏng máng cáp cũng như tính mạng con người. Điều này đòi hỏi các kĩ sư được trang bị những kiến thức vững chắc về điện cũng như những thứ liên quan đến ngành điện.

Nếu một đội ngũ kém, khi dẫn các đường dây dẫn lắp vào máng cáp với một số lượng lớn thì lượng nhiệt tăng lên không có khoảng trống để không khí lùa vào. Nếu tình trạng này diễn ra lâu dài thì hệ thống thang máng cáp sẽ không chịu nổi sức nặng, rơi rót làm cho hệ thống bị trì trễ, mất thẩm mỹ.

Ngoài những nguyên nhân như đã kể ở trên, thì việc vệ sinh bảo dưỡng, bảo trì máng cáp, thang dây thường xuyên cũng là cách giúp cho các đơn vị sử dụng sẽ nhanh chóng phát hiện ra sự cố và khắc phục sớm. Ngoài việc quan tâm đến các vấn đề xoay quanh máng cáp thì bạn cũng nên trang bị hệ thống dây dẫn đủ tiêu chuẩn, tránh sử dụng các loại dây mềm vì chúng dễ bị giòn theo thời gian.

Trong thiết kế hệ thống máng cáp điện thì cũng nên đầu tư thêm các dây dẫn chất lượng để tránh để hệ thống máng cáp điện tránh quá tải và hư hỏng. Chọn lắp đặt hệ thống máng cáp chính là cách để tiết kiệm chi phí lắp đặt cho các đơn vị doanh nghiệp, đài truyền hình… Tuy nhiên, không phải các sự cố nào liên quan đến hệ thống máng cáp cũng đều do từ phía máng cáp bên đơn vị sản xuất kém chất lượng mà điều đó còn phải xem xét lại hệ thống đường dây điện của bên khách hàng có đáp ứng đủ tiêu chuẩn hay không.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *