Thang cáp là gì? Bí quyết chọn thang cáp chất lượng

Thang cáp hay còn gọi là thang máng cáp là một loại thiết bị không thể thiếu trong các công trình xây dựng, các dự án quy mô lớn nhỏ ngày nay. Loại thang cáp này có chức năng sắp xếp, đi dây trong hệ thống truyền tải điện, truyền cáp thông tin dữ liệu. Dùng cho các loại dây điện có lớp vỏ cách điện tốt, sử dụng chủ yếu tại nơi có các yếu tố không gian, địa hình tốt như chung cư, tòa nhà cao tầng, phòng máy…

Thang cáp là gì?

Thang cáp là gì chắc đây là một khái niệm có vẻ khó đối với những người bình thường, còn đối với những kĩ sư thợ điện thì vô cùng dễ. Thang cáp hay còn gọi là thang máng cáp, thang điện hoặc cable ladder. Các Thang cáp điện này dùng vào việc lắp đặt hệ thống cáp điện, dây điện, phụ trợ cho ngành xây dựng, điện… của các công trình xây dựng, các công trình tại các khu công nghiệp, trường học, khu chung cư, cao ốc, văn phòng, nhà máy…

Các loại thang cáp thường gặp

Thang cáp là một sản phẩm được thiết kế ra với chức năng để chạy các đường dây tải điện, dây cáp điện. Trong thời đại công nghiệp hóa như hiện nay, các thang máng cáp trở thành một thành phần không thể thiếu của các công trình. Bởi vì tính tiện lợi, tiết kiệm, linh hoạt là một giải pháp nhanh chóng thích hợp cho các vấn đề về hệ thống truyền tải điện tại các tòa nhà, trung tâm thương mại.

Các dây dẫn điện, dây dẫn cáp khi được dẫn trong thang máng cáp sẽ tránh được những nguyên nhân gây hư hỏng máng cáp cũng như đường truyền dây dẫn làm ảnh hưởng, gián đoạn công việc, mất đi tính thẩm mỹ…Vậy thang cáp có máy loại? Hãy cùng tìm hiểu các loại thang máng cáp nhé!

  • Thang cáp mạ kẽm nhúng nóng: Loại thang cáp này thường dùng cho các công trình ngoài trời hay những nơi mà môi trường khiến cho các thiết bị bằng kim loại nhanh chóng bị rỉ sét, ăn mòn. Trong các loại thang cáp thì thang cáp này được ưa chuộng nhất hiện nay. Vì các chất liệu làm thang cáp được nhúng trong bể kẽm nóng chảy 98% từ kẽm nguyên chất nên nói về sức bền thì sẽ trội hơn những loại khác.
  • Thang cáp bằng tôn tráng kẽm: Đây cũng là thang cáp khá thông dụng, nó được tráng bằng một lớp kẽm mỏng ở bề ngoài. Độ bền cũng cao nhưng dễ bị tình trạng trầy xước trong quá trình vận chuyển, lắp đặt và sử dụng. Thường được ứng dụng nhiều tại các tòa chung cư, cao ốc…
  • Thang cáp sơn tĩnh điện: Được dùng lắp đặt tại các công trình ở trong nhà. Loại thang cáp này được làm từ vật liệu bằng tôn và có lớp sơn tĩnh điện bề mặt ngoài.
  • Thang cáp inox: Trong tất cả các thang cáp điện thì đây là thang cáp có độ bền cao nhất, cũng không bị tác động từ yếu tố môi trường khi đa số các loại thiết bị bằng kim loại thường bị rỉ sét, ăn mòn dưới tác động của môi trường.

Bí quyết lựa chọn thang cáp chất lượng

Trước khi bắt đầu tiến hành thiết kế thang cáp dẫn dây truyền tải thì chủ đầu tư cần phối hợp với đội ngũ kĩ sư nghiên cứu, tìm hiểu thật kĩ lượng về nơi sản xuất thang máng cáp cụ thể là về  tính chất, kết cấu công trình để chọn loại vật liệu thang cáp chất lượng nhất.

Cần lưu ý 5 điều để chọn thang cáp điện chất lượng:

1. Chọn đúng loại vật liệu2

Chọn vật từ đầu vào luôn là một trong những bước đầu tiên khi bắt tay vào lắp đặt hệ thống máng cáp. Căn cứ vào nhiều yếu tố như điều kiện môi trường, vị trí lắp đặt hệ thống thang máng cáp để dễ dàng lắp đặt một cách tốt nhất. Lựa chọn đúng loại vật liệu tốt sẽ giúp cho thang máng cáp hoạt động với công suất tốt nhất và sử dụng được lâu dài, ngoài ra tăng tính thẩm mỹ cũng cực quan trọng.

Một số chất liệu thông dụng:

  • Nhôm: Thang máng cáp từ nhôm được sử dụng có độ bền cao. Với lợi thế trọng lượng nhẹ và chi phí bảo trì thấp. Do nhôm không có tính từ nên sẽ giúp giảm sự hao phí điện năng.
  • Thép: Thép là một chất liệu có tính chất cứng cáp, được tạo hình và ép đùn làm tăng độ bền cơ học. Lợi ích mang lại chính của thép có độ bền cao và chi phí thấp.
  • Thép không gỉ: Loại thép này có độ bền cao nên dù điều kiện thời tiết có như thế nào thì vẫn không bị ảnh hưởng gì.
  • Sơn tĩnh điện: Đây chính là công nghệ sơn phủ hiện đại nhất tại các ngành công nghiệp, đây là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều đơn vị.
  • Mạ kẽm nhúng nóng: Công nghệ phủ lên mặt vật liệu bằng lớp mạ kẽm bảo vệ giúp chống sự ăn mòn, rỉ sét từ môi trường khắc nghiệt.
Bí quyết lựa chọn thang cáp chất lượng
Bí quyết lựa chọn thang cáp chất lượng

2.Dựa vào tải trọng cho phép

Để có được hệ thống hoạt động chắc chắn, bền bỉ thì trước khi quyết định chọn mua thang cáp thì bên khách hàng cần phải tính toán mức tải trọng cho phép, giúp đưa lượng thang cáp chính xác nhất cho hệ thống truyền tải, và đặc biệt tránh tình trạng quá tải.

3.Khoảng cách các dây đỡ thang cáp và trọng lượng cáp

Với các hệ thống máng cáp đột lỗ theo tiêu chuẩn có khảng cách dây đỡ từ 1.5m đến 2m. Còn với máng cáp có trọng lượng nặng thì cần chọn loại chịu trọng tải nặng hơn. Nếu không gian hạn chế thì có thể chọn các loại thang cáp có thành cao hơn. Nếu ở vị trí có  nhiều người qua lại thì cần lắp thêm nắp thang máng cáp.

4.Xác định chiều cao cạnh của thang cáp

Trước khi lựa chọn một loại thang cáp thì việc xác định chiều cao cạnh vô cùng quan trọng. kích thướt chiều cao của loại thang cáp sẽ bị thay đổi theo tải trọng của đường truyền tải để phù hợp với giới hạn đỡ cáp của từng loại. Vì đường cáp đã được lắp sẵn nên bạn cần phải lưu ý về yêu cầu chiều cao của thang cáp.

5.Chọn đơn vị uy tín, chất lượng

Để quá trình truyền tải điện của đơn vị doanh nghiệp diễn ra suôn sẻ, không bị gặp những sự cố gián đoán làm trì trễ quá trình sản xuất, hoạt động… thì tìm kiếm một đơn vị cung cấp thang cáp uy tín chất lượng là điều cực kì quan trọng. Nên lựa chọn những đơn vị có thể đáp ứng những yêu cầu về thiết kế, yêu cầu về kĩ thuật, sử dụng, lắp đặt, chế độ bảo dưỡng bảo hành theo đúng quy định.

Bí quyết lựa chọn thang cáp chất lượng
Bí quyết lựa chọn thang cáp chất lượng

Tóm lại, thang cáp điện chính là một trong những thiết bị điện quan trọng trong hệ thống đưa dẫn đường cáp, đường dây điện bởi tính ứng dụng rộng rãi trong tất cả các lĩnh vực công trình xây dựng, trường học, tòa nhà chung cư, văn phòng…Nhìn bằng mắt thường thì những loại thang cáp điện này có vẻ trong đơn giản nhưng thật ra chúng lại mang nhiều ưu điểm về độ an toàn, bền bỉ, tiết kiệm không gian, tiết kiệm chi phí bảo dưỡng…

Hiện nay, nhiều đơn vị doanh nghiệp không chỉ tìm kiếm một loại thang cáp có độ an toàn, chất lượng từ đơn vị sản xuất thang cáp mà giá thành sản phẩm cũng quyết định đến việc quyết định mua hay không. Báo giá thang cáp mạ kẽm nhúng nóngbáo giá thang cáp sơn tĩnh điện chính là một trong những đề tài hot nhất được nhiều chủ đơn vị đầu tư quan tâm trong giai đoạn dịch bệnh này. Vậy nên, hãy tìm kiếm một đơn vị uy tín vừa đảm bảo chất lượng sản phẩm và giá thành phù hợp nhé!

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *