Tủ điện – Thiết bị đóng cắt điện an toàn

Có bao giờ bạn thắc mắc những thiết bị điện hoạt động trong các khu công nghiệp, các xưởng nhà máy, các trung tâm thương mại, các tòa nhà chung cư, bệnh viện…lại hoạt động một cách trơn tru, ít khi gặp sự cố dù đường truyền tải điện có công suất lớn đến bao nhiêu. Có được những điều này là nhờ đến tủ điện.

Thiết bị đóng cắt điện an toàn là gì?

Tủ điện là một trong những thiết bị đóng cắt điện an toàn được ứng dụng trong tất cả các ngành lĩnh vực có sử dụng đến điện. Tủ điện công nghiệp sẽ có sự khác biệt về kích thích, khả năng chịu được tác động từ môi trường, truyền tải điện có công suất lớn và nhiều chức năng khác so với tủ điện dùng trong gia đình.

Thiết bị đóng cắt điện an toàn này chứa các thiết bị, linh kiện điện nhằm giúp bảo vệ các hệ thống mạch điện và các thiết bị điện trong nhà máy xí nghiệp, khu công nghiệp, trung tâm thương mại, tòa nhà chung cư, công trình xây dựng… đảm bảo được an toàn và tránh những sự cố xấu nhất xảy ra.

Các thiết bị có trong tủ điện có thể đóng cắt điện an toàn đó gồm: Bộ cầu chì chuyển mạch, bộ chuyển mạch, cầu chì HRC, bộ ngắt mạch CB, khởi động từ… Trong quá trình đưa vào hoạt động, các thiết bị này sẽ có chức năng truyền dẫn và phân phối điện năng một cách hợp lý đến với các mạch điện trong hệ thống. Đối với tủ điện công nghiệp khi có sự cố xảy ra các thiết bị điện có trong mạch điện sẽ có một thiết bị chuyển mạch chung cho cả hệ thống và đảm nhận việc bảo vệ chung.

Ngày nay, nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng vậy nên những kĩ sư điện đã tạo ra nhiều thiết bị đóng cắt với chức năng chuyển đổi mạch điện khác nhau. Vậy nên, tên gọi thiết bị đóng cắt được dùng chung cho nhiều loại thiết bị điện có nhiệm vụ truyền tải và điều khiển các thiết bị điện trong hệ thống mạch điện ví dụ như truyền tải và điều khiển điện năng của các máy móc trong hệ thống mạch điện trong khu công nghiệp. Tủ điện chính là một trong những thiết bị đóng cắt điện sử dụng nhiều nhất vì có nhiều ưu điểm nổi bật.

Tủ điện công nghiệp
Tủ điện công nghiệp

Chức năng của tủ điện – thiết bị đóng cắt điện an toàn

Tủ điện công nghiệp ngày nay đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với các công trình quy mô vừa và lớn hiện nay. Tùy vào từng nhu cầu và tính chất công việc khác nhau, người sản xuất tạo ra các loại tủ điện khác nhau để đáp ứng với từng mục đích sử dụng khác nhau.

Các thiết bị đóng cắt điện tại các đơn vị sử dụng sử dụng chúng với chức năng vận chuyển và điều khiển các dòng tải điện từ nguồn điện chính đến phân phối cho các phụ tải mỗi khi có sự cố mất điện hay điều chỉnh lại dòng điện thừa để tránh hao phí điện năng…Tùy vào từng ứng dụng cụ thể trong cuộc sống mà thiết bị đóng ngắt thực hiện chức năng tương ứng.

Chức năng của tủ điện trong hệ thống thiết bị đóng cắt điện an toàn:

  • Tủ điện dùng để điều khiển toàn bộ hệ thống mạch điện của tất cả các thiết bị điện của đơn vị sử dụng đó.
  • Đảm bảo an toàn tính mạng cho người vận hành và bảo vệ tài sản, tránh thiệt hại tổn thất nặng nề.
  • Đảm bảo tính liên tục trong quá trình hoạt động vì khi có sự cố mất điện thì tủ điện sẽ có chức năng truyền điện từ máy phát dự phòng đến các phụ tải điện để hoạt động bình thường.

Các thành phần cần thiết của tủ điện

Thiết bị đóng cắt điện an toàn sẽ gồm một số thiết bị bảo vệ và chuyển mạch như sau:

  • Nút nhấn là một linh kiện không thể thiếu cho người vận hành tủ điện, được bố ở phía trước gắn bên ngoài vỏ tủ điện công nghiệp.
  • Nút dừng khẩn cấp khi trong quá trình hoạt động, hệ thống truyền tải báo động khi gặp sự cố xảy ra.
  • Rơ le điện gồm tiếp điểm chung, cuộc dây, mạch từ, nắp, lò xo…
  • Contarco có chứng năng dùng để ngắt, điều khiển động cơ, máy móc trong công nghiệp.
  • Aptomac: Một thiết bị cần thiết trong việc bảo vệ sự cố ngắn mạch, dò dòng điện bị rò rỉ, quá tải…
  • Domino dùng để nối dây điện với các thiết bị điều khiển.
  • Biến tần: Đây chính là thiết bị dùng cho các dòng điện xoay chiều.
Tủ điện công nghiệp
Tủ điện công nghiệp

Tại sao thiết bị đóng cắt điện an toàn như tủ điện lại được ưa chuộng?

Thiết bị đóng cắt điện an toàn nói chung và tủ điện nói riêng sẽ đảm nhận những chức năng trong điều kiện như truyền tải điện năng đến các thiết bị sử dụng điện, các phụ tải và sẽ tự đọng ngắt mạch khi hệ thống sử dụng gặp sự cố.

Bộ chuyển mạch đơn của cầu chì bố trí trong tủ điện sẽ chuyển mạch một cách đơn giản nhất. Loại cầu chì này thường được xem như một thiết bị điều khiển và bảo vệ các thiết bị trong hệ thống mạch điện dân dụng hằng ngày của con người.

Các tủ điện công nghiệp luôn có những ưu điểm khi có công suất lớn, độ bền cao, dễ dàng điều khiển các thiết bị động cơ. Dễ dàng quản lí các loại máy móc thiết bị… hoạt động ổn định nhất dù trong bất kì điều kiện khắc nghiệt như thế nào.

Với sự tiến bộ của khoa học kĩ thuật hiện nay, vai trò của của nguồn năng lượng điện vô cùng quan trọng và nó đóng vai trò chi phối tất cả mọi hoạt động của con người. Để đảm bảo quá trình hoạt động diễn ra một cách trơn tru thì bắt buộc phải lắp đặt hệ thống thiết bị đóng cắt điên an toàntủ điện chính là một trong những thiết bị quan trọng đó. Nó vừa có vải trò bảo vệ các thiết bị điện trong hệ thống điện mà còn cách ly các thiết bị này với người sử dụng trong quá trình vận hành để tránh những tổn thất lớn nhất về người và của.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *