Những ứng dụng cần biết của tủ điện công nghiệp hiện nay

Tủ điện được biết đến là thiết bị ứng dụng phổ biến nhất trong hệ thống truyền tải điện năng hiện nay. Tủ điện hầu như có mặt ở hầu hết tất cả các công trình từ nhà dân dụng, văn phòng đến các tòa nhà cao tầng, khu công nghiệp… Vậy tủ điện là gì và ứng dụng của nó như thế nào, hãy cùng Hoàng Phát xem qua bài biết sau đây.

Tủ điện được sử dụng làm gì?

Tủ điện có vai trò vô cùng quan trọng trong việc đảm bảo các thiết bị điện chứa bên trong tủ được đảm bảo an toàn tránh hư hỏng, cũng như đảm bảo an toàn cho toàn bộ hệ thống điện và người vận hành.

Nhân viên kỹ thuật vận hành hệ thống điện sẽ có quyền kiểm tra, điều chỉnh các thiết bị điện được chứa bên trong tủ điện. Các loại tủ điện hiện nay còn có khả năng ngăn ngừa những mối nguy hiểm xảy ra từ các yếu tố bên ngoài như nước, lửa…

tủ điện
Tủ điện là thiết bị không thể thiếu trong hệ thống điện hiện nay

Cho nên, tủ điện chính là một loại thiết bị không thể thiếu ở bất kì công trình công nghiệp hay dân dụng nào, từ nhà máy đến các trạm biến áp, từ hệ thống truyền tải phân phối đến các hộ dân tiêu thụ điện. Tủ điện được dùng làm nơi để lắp đặt và bảo vệ các thiết bị đóng cắt, thiết bị điều khiển và là nơi đấu nối, phân phối điện cho công trình, đảm bảo độ an toàn giữa các thiết bị điện với người sử dụng trong quá trình vận hành.

Hiên nay, tủ điện có thể được làm từ những vật liệu từ tấm kim loại với kích thước khác nhau tùy vào yêu cầu và mục đích sử dụng vào công trình như thế nào. Trong các ứng dụng thông thường, tủ điện được sơn tĩnh điện trơn với nhiều màu sắc khác nhau để dễ dàng phân biệt theo từng lĩnh vực hoạt động.

Lợi ích tủ điện mang lại

Trong hệ thống điện ngày càng đòi hỏi nhiều sự phức tạp như hiện nay, thì việc sử dụng tủ điện là điều vô cùng phổ biến và cần thiết. Chúng ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh tủ điện ở hầu khắp mọi nơi từ các công trình công nghiệp cho đến công trình dân dụng.

  • Bảo vệ các linh kiện điện khỏi khói bụi: Với loại tủ điện ứng dụng trong các lĩnh vực công nghiệp khai thác thì nó có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ các thiết bị linh kiện bên trong tủ không bị dính các bụi bẩn. Đây là nguyên nhân gây đoản mạch làm mất điện.
  • Bảo vệ linh kiện điện tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời: Nắng nóng khi chiếu trực tiếp vào thiết bị này khiến chúng sẽ hoạt động kém đi mà còn gây hư hỏng nặng cho các thiết bị. Vậy nên, nhiều đơn vị đã sử dụng các thiết bị linh kiện cao cấp nên dù có chịu tác động trực tiếp từ ánh sáng thì chúng vẫn hoạt động một cách ổn định.
  • Giảm tình trạng ăn mòn: Ưu điểm này được thể hiện rõ ràng nhất thông qua các loại tủ điện được đặt ở ngoài trời, nhất là khu vực ven biển. Các linh kiện, thiết bị được đặt trong tủ đều được bảo vệ an toàn nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng oxy hóa và tuổi thọ cũng được đảm bảo dài lâu.
Ảnh minh hoạ tủ điện phân phối tổng MSB
Ảnh minh hoạ tủ điện phân phối tổng MSB

Vai trò chính của tủ điện chính là bảo vệ các thiết bị linh kiện điện dưới các tác nhân từ môi trường bên ngoài. Trong đó có: Khói bụi, nhiệt độ, ánh nắng,… Ngoài ra, giúp cho người vẫn hành giữ được sự an toàn không bị tình trạng giật điện. Một yếu tố quan trọng mà nhiều người luôn dành sự quan tâm hàng đầu là tình trạng cháy nổ hỏa hoạn. Vậy nên, tủ phải có khả năng chịu nhiệt cực kì cao.

Ứng dụng tủ điện vào trong ngành công nghiệp và dân dụng

Tủ điện hiên nay đóng vai trò hết sức quan trọng trong tất cả các hệ thống truyền tải điện năng. Nó được lựa chọn để lắp đặt ở trong nhiều vị trí, lĩnh vực khác nhau. Dù được ứng dụng vào lĩnh vực dân dụng hay công nghiệp thì tủ điện luôn được ưu ái và là lựa chọn lắp đặt hàng đầu.

Trong ứng dụng công nghiệp và dân dụng, thì việc lắp đặt tủ điện sẽ có sự khác biệt rõ rệt. Thường những tủ điện cho các công trình dân dụng của từng hộ gia đình thì sẽ có kích thước nhỏ gọn, đơn giản. Còn đối với các công trình công nghiệp, nhà máy, trung tâm thương mại… thì tủ điện sẽ có kích thước lớn hơn. Ngoài ra, tùy theo đặc điểm công trình và yêu cầu của từng lĩnh vực sẽ quyết định vị trí lắp đặt tủ điện trong nhà hay ngoài trời.

Kiểm tra, đo lường các thông số kỹ thuật có sự thay đổi dựa trên nhiều yếu tố khác nhau. Việc bảo dưỡng, kiểm tra định kì đúng cách cũng là điều cần thiết để đảm bảo an toàn, cũng như tính chính xác cho các chỉ số. Vì trên thực tế nhiều thiết bị đo lường sẽ có những sai số nên nếu không kiểm tra, bảo dưỡng kịp thời sẽ gây ra thiệt hại lớn.

Vỏ tủ điện ngoài trời
Tủ điện lắp đặt ngoài trời

Sau đây là những ứng dụng của tủ điện sử dụng trong công nghiệp và dân dụng:

  • Ứng dụng của tủ điện dân dụng: Tủ điều khiển động cơ được ứng dụng trong nhà máy, văn phòng, khu công nghiệp; động cơ bơm, quạt, máy cắt… cũng như các động cơ cần thay đổi tốc độ, lưu lượng hoặc những động cơ có công suất lớn.
  • Ứng dụng của tủ điện công nghiệp: Tủ điện được dùng để điều khiển máy móc thiết bị và các động cơ điện để đảm bảo cho chúng hoạt động một cách ổn định nhất. Các loại tủ điện công nghiệp có nhiều ưu điểm như: công suất lớn, độ bền cao, điều khiển các động cơ điện một cách tốt nhất. Tủ điện công nghiệp được ứng dụng nhiều trong các không gian khác nhau như: nhà máy bơm nước, nhà máy xí nghiệp, khu công nghiệp lớn.

Công ty Hoàng Phát đã chia sẻ những thông liên quan đến tủ điện cũng như những lợi ích, ứng dụng của tủ điện mang lại cho cuộc sống cũng như hoạt động sản xuất của con người. Bạn có thể tham khảo một số sản phẩm về các loại tủ điện của chúng tôi cung cấp để hiểu rõ hơn về vai trò, ứng dụng từ đó dễ dàng lựa chọn được loại tủ điện phù hợp.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *