Bản vẽ thiết kế tủ điện phân phối nguồn

Tủ điện công nghiệp là một trong những thiết bị không thể thiếu đối với các lĩnh vực sử dụng năng lượng điện công suất lớn chẳng hạng như trong các xưởng nhà máy, các công trình, khu công nghiệp. Loại tủ điện dùng trong ngành công nghiệp sẽ có nhiều điểm khác hơn hẳn so với loại tủ điện dân dụng. Một trong số đó phải kể đến tủ điện phân phối DB, vậy hãy cùng tìm hiểu bản vẽ thiết kế tủ điện phân phối nguồn DB để hiểu rõ hơn về loại tủ điện này nhé!

Những khái niệm liên quan đến bản vẽ tủ điện phân phối nguồn DB?

Bản vẽ thiết kế tủ điện phân phối nguồn là gì thì đây là chắc chắn là câu hỏi thường gặp của nhiều người khi muốn tìm hiểu về loại tủ điện công nghiệp ngày nay. Trước khi tìm hiểu khái niệm trên trên thì chúng ta cùng tìm hiểu “tủ điện phân phối là gì“, tủ điện phân phối nguồn có tên tiếng Anh là Distribution, loại tủ điện này dùng cho các mạng điện có điện áp từ 220V – 380V. Với loại tủ điện có mạng lưới điện như thế này người ta thường gọi là tủ điện dùng cho mạng điện hạ thế.

Tủ điện công nghiệp là loại tủ có tên tiếng Anh là Industrical Cabinet, trong tủ điện chứa các thiết bị công tắt, máy biến áp,… có hình dạng hộp chữ nhật hay hình vuông để phù hợp với từng mục đích sử dụng tại các nhà máy xí nghiệp, công trình. Một loại tủ điện phân phối nguồn DB đạt yêu cầu phải đáp ứng đủ các tiêu chí trong quá trình hoạt động phải đảm bảo độ bền bỉ, ổn định, liên tục và có sự chính xác về thời gian, số liệu và đặc biệt là thích nghi tốt với từng loại môi trường.

Tủ điện phân phối nguồn DB thường đóng vai trò trung gian cho mạng điện hạ thế nên ở kiểu tủ điện này thường được các kỹ sư bố trí sau tủ điện phân phối tổng MSB tại các nút giao nhau của đường tải điện. Nó có nhiệm vụ chính là lấy các nguồn điện từ trong tủ điện phân phối tổng phân phối cho các dòng phụ tải.

Một điểm đặc biệt nhất giúp chúng ta dễ phân biệt loại tủ điện phân phối này với các loại tủ điện khác ở kích thướt. Nếu như với các loại tủ điện khác có hình dáng kích thướt lớn và các thiết bị điện bên trong tủ bố trí khá rắc rối làm cho người điều khiển tốn nhiều thời gian để tìm vị trí của từng loại dây điện. Còn với loại tủ điện phân phối DB này có kích thướt nhỏ nhất trong các dạng tủ điện công nghiệp.

Trong mỗi một thiết kế tủ điện công nghiệp thì bên sản xuất luôn phải đề cao công dụng tủ điện là gì, mang lại những lợi ích gì cho con người và đặc biệt phải đảm bảo an toàn cho người sử dụng cũng như hệ thống mạng điện tại khu vực đó. Mỗi một thiết kế tạo ra đều cần có một bản vẽ chi tiết để người sử dụng có thể nhìn qua đó mà hiểu rõ được cấu tạo, cách đấu nối nguồn điện và cách thức hoạt động của tủ điện đó.

Vậy bản vẽ thiết kế tủ điện phân phối nguồn DB chính là cách giúp cho các đơn vị sử dụng có cái nhìn tổng quát nhất bằng những số liệu, chất liệu dùng làm tủ điện, cách đấu nối dây và nguyên lý hoạt động của tủ điện phân phối DB. Từ bản vẽ này khiến chúng ta hiểu cách để thiết kế ra một dòng tủ điện có chức năng quan trọng đối với cả hệ thống điện tại các nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp…

Một số hình ảnh về bản vẽ thiết kế tủ điện phân phối nguồn DB hiện nay

Bản vẽ thiết kế tủ điện DB
Bản vẽ thiết kế tủ điện DB
Bản vẽ thiết kế tủ điện DB
Bản vẽ thiết kế tủ điện DB
Bản vẽ thiết kế tủ điện DB
Bản vẽ thiết kế tủ điện DB
Bản vẽ thiết kế tủ điện DB
Bản vẽ thiết kế tủ điện DB
Bản vẽ thiết kế tủ điện DB
Bản vẽ thiết kế tủ điện DB
Bản vẽ thiết kế tủ điện DB
Bản vẽ thiết kế tủ điện DB
Bản vẽ thiết kế tủ điện DB
Bản vẽ thiết kế tủ điện DB
Bản vẽ thiết kế tủ điện DB
Bản vẽ thiết kế tủ điện DB

Vài nét cần biết của bản vẽ tủ điện phân phối nguồn DB

Khi nói đến tủ điện phân phối DB thì mọi người chỉ biết đến chức năng của của nó dùng phân phối điện năng từ nguồn điện tổng đến các phụ tải, còn nếu hỏi về cấu tạo của loại tủ điện này thì ít người biết được. Hay hỏi về cách để lắp đặt các thành phần thiết bị công tắc điện, cách đấu nối dây… cũng ít người quan tâm đến. Vậy nên trong việc thiết kế một sản phẩm nào có liên quan đến điện thì đều phải có bản vẽ thể hiện đầy đủ, chi tiết và chính xác nhất.

Từ loại bản vẽ thiết kế tủ điện phân phối nguồn DB này sẽ cung cấp đến cho người sử dụng đầy đủ những thông tin mà họ cần phải biết. Khi đưa ra bản vẽ thiết kế tủ điện phân phối này, người kỹ sư thiết kế sẽ dễ dàng trình bày nguyên lý của hệ thống phân phối điện do mình thiết kế đến cho các chủ đơn vị đầu tư, doanh nghiệp. Ngoài ra nhờ bản vẽ từ bên thiết kế sẽ giúp cho đội ngũ công nhân dựa vào để thực hiện theo nhằm đảm bảo tiến độ thi công nhanh chóng.

Ngoài việc là bản vẽ để thể hiện cấu tạo, nguyên lý của hệ thống tủ điện phân phối nguồn điện từ tủ điều khiển đến các phụ tải. Ngoài những chức năng đó ra thì bản vẽ phân phối nguồn còn được bên đơn vị sử dụng dùng làm căn cứ, tài liệu trong việc bảo dưỡng hệ thống điện khi tới thời hạn bảo trì. Chính vì thế ở trong các dự án nào cũng vậy, bản vẽ thiết kế có vai trò vô cùng quan trọng và không thể thiếu trong mỗi công trình.

Những yêu cầu khi thiết kế bản vẽ phân phối nguồn DB

Trong mỗi dự án nào nào cũng vậy, việc tạo bản vẽ thiết kế luôn là một yêu cầu bắt buộc. Nhưng để tạo một bản vẽ thiết kế tủ điện phân phối nguồn chất lượng, đạt yêu cầu tốt nhất thì cần phải đáp ứng những yêu cầu sau:

  • Bản vẽ thiết kế thi công tủ điện phân phối nguồn DB phải thể hiện chính xác, rõ ràng để tránh sai sót trong việc lắp ráp.
  • Cần có sự thống nhất quy về một đơn vị đo để tránh nhầm lẫn trong việc thi công.
  • Nếu phát hiện có điều gì bất thường cần phải sửa chữa kịp thời để phù hợp kịp tiến độ thi công.
  • Đảm bảo tính an toàn, thuận tiện cho người thi công cũng như người điều hành về sau.
  • Các thiết bị trong tủ điện cần đơn giản hóa, cần có khoảng trống trong không gian tủ để tủ điện hoạt động một cách tốt hơn.
  • Cần quy định những người có phận sự, kiến thức về tủ điện mới có thể làm việc tại đó.

Kết luận:

Như đã nói ở trên, vì với sự phát triển của khoa học kỹ thuật nên việc sử dụng điện năng ngày càng nhiều dẫn đến tình trạng hao phí điện năng và nguồn điện phân phối không đều. Với từng mục đích sử dụng trong các nhà máy, xí nghiệp hay tại công trình khu công nghiệp… sẽ có từng loại tủ điện khác nhau cũng đồng nghĩa với việc xuất hiện càng nhiều bản vẽ thiết kế tủ điện khác nhau. Tên gọi của từng loại bản vẽ sẽ dựa trên chức năng cũng như mục đích của tủ điện đó. Ví dụ như tủ điện phân phối nguồn DB đến các nguồn phụ tải thì bản vẽ sẽ có tên bản vẽ thiết kế tủ điện phân phối nguồn DB.

Để có một bản vẽ tủ điện phân phối nguồn một cách chính xác, có tính thẩm mỹ cao, tiết kiệm được không gian và đảm bảo được an toàn cho cả một hệ thống điện và tính mạng của con người thì cần đến những kỹ sư, chuyên gia có kiến thức vững trong việc thiết kế bản vẽ về điện.

5/5 - (2 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *