Những điều cần biết về tủ điện công nghiệp trong đời sống sản xuất ngày nay

Tủ điện công nghiệp không còn là sản phẩm quá xa lạ đối với nhiều người bởi mặt độ xuất hiện của chúng có ở khắp nơi từ trong nhà đến ngoài trời. Đây là thiết bị được sử dụng nhiều nhất tại các công trình trong các nhà máy, xí nghiệp, trung tâm thương mại, bệnh viện, tường học… hiện nay. Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về những thông tin thú vị về các dòng tủ điện công nghiệp này nhé!

Thế nào là tủ điện công nghiệp?

Tủ điện công nghiệp là dòng tủ điện có kích thước lớn hơn những tủ điện dân dụng khác và được sử dụng vào trong các hệ thống truyền tải điện tại công trình có quy mô. Những loại tủ điện dùng trong công nghiệp sẽ có sức bền, độ chịu lực và khả năng chịu được các tác động từ ngoài môi trường. Để có được những khả năng này thì phần vỏ tủ điện công nghiệp cũng được làm từ những vật liệu vô cùng tốt và chất lượng. Thông thường vật liệu đó là bằng inox, thép, sắt có được mạ kẽm nhúng nóng để tăng độ bền và tuổi thọ cho tủ điện.

Tủ điện luôn là thiết bị cần thiết và quan trọng trong mạng điện hiện nay
Tủ điện luôn là thiết bị cần thiết và quan trọng trong mạng điện hiện nay

Tủ điện công nghiệp thường có dạng hình hộp chữ nhật với kích thước khá lớn. Nơi để chứa các thiết bị điện quan trọng của toàn hệ thống điện trong khu công nghiệp đó. Mỗi vật liệu tạo ra tủ điện sẽ có mức giá khác nhau, tùy vào điều kiện của từng doanh nghiệp đó có thể yêu cầu bên đơn vị cung cấp sản xuất riêng loại vỏ tủ điện bằng những vật liệu, kích thước to nhỏ khác nhau…

Tủ điện công nghiệp gồm những gì?

Trên thị trường tủ điện hiện nay, có nhiều đơn vị sản xuất tủ điện công nghiệp phong phú hơn để đáp ứng những nhu cầu trong ngành sản xuất và đời sống của con người. Nhưng dù nó có nhiều loại đến đâu thì xét về phần cấu tạo vẫn có nhiều điểm chung.

  • Nút nhấn: Đây là bộ phận được thiết kế ở mặt trước tủ điện để dễ dàng cho quá trình vận hành.
  • Nút dừng khẩn: Dùng để đóng ngắt toàn bộ mạch điện trong trường hợp có sự cố xảy ra.
  • Rơ le điện: Dùng trong hệ thống tủ điện có tiếp điểm
  • Contator: Được sử dụng để điều khiển hoặc đóng cắt động cơ, máy sản xuất trong công nghiệp và điện dân dụng.
  • Aptomat: Loại thiết bị đa năng dùng bảo vệ sự cố quá tải hãy dòng điện bị rò rỉ. Hiện nay, đây cũng được sử dụng làm thiết bị được để thay thế cho cầu chì
  • Ngoài những thiết bị cơ bản trên thì tủ điện công nghiệp còn có relay bảo vệ pha, relay nhiệt, cảnh báo…

Kích thước tủ điện công nghiệp

Tùy vào mục đích sử dụng của khách hàng, nhà cung cấp sẽ đưa ra loại tủ điện có kích thước phù hợp nhất.

Kích thước của tủ điện thông thường:

  • Độ dày: 1.2mm, 1.5mm, 2.5mm…
  • Chiều rộng: Từ 2 đến 8m
  • Chiều cao từ 2 – 23m
Nguyên nhân tủ điện công nghiệp bị hư hỏng
Các thiết bị trong tủ được sắp xếp gọn gàng để tiện cho quá trình vận dụng

Các loại tủ điện công nghiệp thường gặp

Thị trường hiện nay có nhiều ngành công nghiệp khác nhau, mỗi ngành đòi hỏi có độ an toàn khác nhau nên vì vậy nhiều loại tủ điện cũng được sản xuất ra nhiều để đáp ứng những yêu cầu khác nhau của từng ngành. Hãy cùng tham khảo qua từng loại tủ điện nhé:

Tủ điện điều khiển

Tủ điện điều khiển còn được biết với tên gọi là tủ điện điều khiển trung tâm, tủ điều khiển động cơ. Tủ điện này được sử dụng tại những địa điểm có công suất hoạt động lớn như tại các nhà máy, khu công nghiệp, trạm bơm…

Chức năng chính của loại tủ điện này là bảo vệ và điều khiển các động cơ như quạt, máy bơm nước hay những motor có công suất lớn. Với loại tủ điện MCC thì người dùng sẽ biết đến các kiểu khởi động đặc trưng là: Khởi động mềm, khởi động sao, khởi động trực tiếp…

Tủ điện tổng MSB

Tủ điện MSB còn được gọi là tủ điện tổng hay là tủ điện phân phối tổng. Tủ MSB có đặc điểm khác so với tủ điện khác là được đặt trực tiếp tại trạm hạ thế. Chức năng của nó là đóng cắt điện, bảo vệ an toàn cho hệ thống phụ tải. Dòng điện định mức của dòng điện này có thể lên tới 600A, thiết kế chia thành nhiều ngăn thuận tiện cho việc kiểm tra.

Tủ điện chiếu sáng
Tủ điện chiếu sáng sử dụng ngoài trời

Những loại tủ điện tổng này sẽ được lắp trong các các phòng kĩ thuật tại các khu công nghiệp, nhà máy, xưởng sản xuất, trung tâm thương mại, bệnh viện… Thường sẽ đặt trước tủ phân phối DB và sau trạm hạ thế.

Tủ điện ngoài trời

Tủ điện ngoài trời là loại tủ điện chuyên dụng dùng để lắp đặt cho các ứng dụng, thiết bị điện ngoài trời mà không cần sử dụng đến các tấm che để bảo vệ. Đây chính là một trong những loại tủ điện tốt nhất trong các dòng tủ điện công nghiệp hiện nay.

Tủ điện ngoài trời thường được lắp đặt trong những việc như lắp CB cho đèn chiếu sáng và các ổ cắm được đặt ở ngoài trời, lắp cho tủ bơm sinh hoạt và các ứng dụng quan trọng khác phù hợp với các nhu cầu mà khách hàng đang cần.

Tủ điện phân phối DB

Tủ điện DB là thiết bị quan trọng trong hệ thống điều khiển điện và lắp sau tủ MSB. Chức năng là cung cấp cho hệ thống bơm, máy móc hay các tủ điều khiển phụ tải khi lấy điện thành công ở tủ điện MSB. Ngoài ra còn giúp bảo vệ cho hệ thống và các thiết bị chứa bên trong tủ.

Tủ điện phân phối có thiết kế khá nhỏ gọn để phù hợp lắp đặt tại mạng điện hạ thế, sân bay, chung cư, bệnh viện…

Tủ điện ATS chuyển mạch

Tủ điện ATS này, các máy móc có thể vận hành một cách ổn định dù có gặp sự chộ chập mạch hay mất điện. Tủ điện ATS giúp tự động truyền tải nguồn điện lưới mất. Nhiệm vụ của nó dùng để đảm bảo duy trì nguồn điện cần cho quá trình sản xuất.

vỏ tủ điện
Vỏ tủ điện chất lượng thì tủ điện mới phát huy được các chức năng

Vậy nên, mỗi loại tủ điện công nghiệp đều mang lại cho người dùng những lợi ích khách nhau nhưng theo đó chúng vẫn có điểm chung chính là việc giúp đảm bảo được tính liên tục cấp nguồn cho hệ thống điện đang hoạt động sẽ đảm bảo được tính an toàn tránh những rủi ro cho máy và đặc biệt là tính mạng của con người.

Những lợi ích cần biết của tủ điện

Sản xuất thiết kế tủ điện công nghiệp được sử dụng để phục vụ cho hoạt động sản xuất cũng như đời sống của con người, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy chúng ở mọi nơi. Tuy nhiên, tùy vào mục đích sử dụng thì sẽ có từng loại tủ điện được thiết kế phù hợp để phát huy hết được hết những ưu điểm của mình.

  • Bảo vệ các linh kiện, thiết bị bên trong tránh tác nhận bụi bẩn: Với những tủ điện sử dụng trong các ngành khai thác đầy khói bụi thì vai trò tủ điện chính là để bảo vệ tất cả những thiết bị chứa bên trong luôn được sạch sẽ. Bụi bẩn cũng là nguyên nhân gây ra các sự cố đoản mạch hay mất điện.
  • Tránh để các thiết bị điện tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời: Khi nắng nóng chiếu trực tiếp vào các thiết bị rất dễ gây cho chúng giảm đi công suất hoạt động và thậm chí gây hư hỏng đến các thiết bị.

 

  • Tránh tình trạng ăn mòn: Đây là ưu điểm được nhiều người quan tâm khi quyết định vị trí để lắp tủ. Điều này thể hiện rõ nhất khi tủ được lắp ngoài môi trường thì sẽ không bị ảnh hưởng gì nhiều nếu như vỏ tủ điện của bạn được làm từ vật liệu cao cấp. Thiết bị bên trong tủ sẽ hạn chế thấp nhất tình trạng oxy hóa vì thế  tuổi thọ cũng đảm bảo được dài lâu hơn.
  • Vai trò chính của tủ điện chính là bảo vệ các thiết bị linh kiện bên trong chúng tránh khỏi các tác nhân từ môi trường ngoài: khói bụi, ánh nắng… Nhưng để bảo vệ chúng một cách hiệu quả thì nguyên vật liệu được chọn để sản xuất phải là những loại có chất liệu cao cấp. Đồng thời độ bền của tủ điện cũng phụ thuộc vào chất liệu sản xuất. Vậy nên, trước khi lựa chọn tủ điện thì cần chú ý đến môi trường lắp đặt để lựa chọn loại chất liệu, kiểu dáng phù hợp.

Công ty Hoàng Phát  đã chia sẻ những thông liên quan đến tủ điện ở trên đây cũng như những ưu điểm, ứng dụng và những nguyên nhân gây hư hỏng của tủ điện. Bạn có thể tham khảo một số sản phẩm về các loại tủ điện của chúng tôi cung cấp để hiểu rõ hơn về vai trò, ứng dụng từ đó dễ dàng lựa chọn được loại tủ điện phù hợp.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *