Cách đấu tủ điện công nghiệp đúng quy trình nhất hiện nay

Tủ điện công nghiệp là tủ điện sử dụng trong hệ thống có công suất lớn, về cấu trúc sẽ được thiết kế lớn hơn so với so với những loại tủ điện dân dụng. Vậy nên, việc đấu tủ điện công nghiệp cũng đòi hỏi phải cẩn thận và có độ chính xác cực kì cao dù là ở sai số nhỏ cũng gây hậu quả khôn lường về người và kinh tế.

Tủ điện công nghiệp
Tủ điện công nghiệp

Hãy cùng mangcapdien.vn tìm hiểu về loại tủ điện công nghiệp cũng như quy trình đấu nối tủ điện chuẩn nhất hiện nay nhé!

Tủ điện công nghiệp là gì?

Tủ điện công nghiệp là loại tủ được sử dụng phổ biến hiện nay đặc biệt là đối với các ngành công nghiệp sử dụng công suất điện năng lớn và chúng được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực khác nhau trong sản xuất cũng như đời sống. Tủ điện dùng trong công nghiệp sẽ có cấu trúc cũng như chức năng khác xa so với tủ điện dân dụng trong gia đình. Những loại tủ điện này được thiết kế với kích thước lớn, có khả năng chịu được nhiều tác động từ bên ngoài từ môi trường. Vì vậy, trong tất cả các công trình có quy mô lớn thì tủ điện công nghiệp luôn được ưu tiên lắp đặt đầu tiên.

Tủ điện công nghiệp chứa các thiết bị điện bên trong như các thiết bị công tắc, cầu chì, máy biến áp… Tủ điện nào cũn đều có dạng hình chữ nhật, hình vuông để phù hợp với vị trí và mục đích sử dụng của từng lĩnh vực. Ngày nay, tủ điện là sản phẩm không thể nào thiếu trong mỗi hộ gia đình hay các công ty, doanh nghiệp, nhà máy xí nghiệp, khu công nghiệp… Dù là loại  tủ điện dùng trong gia đình hay tủ điện công nghiệp thì chúng vẫn đóng một vai trò vô cùng quan trọng với hệ thống điện.

Phân loại tủ điện công nghiệp

Để phân loại các dòng tủ điện hiện nay thì dựa vào rất nhiều tiêu chí, trong đó có 2 tiêu chí sau:

  • Theo điện thế: Sẽ có 3 dòng tủ điện chính là tủ điện cao thế, tủ điện trung thế và tủ hạ thế
  • Theo chức năng: Sẽ có các loại tủ điện phân phối, tủ điện điều khiển, tủ động lực…
Tủ điện chiếu sáng
Tủ điện chiếu sáng

Mỗi dòng tủ điện dù thực hiện những chức năng nào thì mục đích mà nhiều người ưu tiên lắp đặt vẫn là muốn đảm bảo được sự an toàn cho toàn bộ hệ thống điện năng và tính mạng của con người.

Ứng dụng tủ điện công nghiệp hiện nay

Tủ điện công nghiệp là tủ điện được được lắp đặt phục vụ cho ngành sản xuất công nghiệp. Với đặc trưng là một hệ thống hoạt động xuyên suốt nên đòi hỏi những dòng tủ điện công nghiệp này phải đảm bảo đủ các tiêu chí về độ bền, ổn định, liên tục và chính xác trong quá trình vận hành dù ở bất kì môi trường nào. Hãy xem qua những chức năng của chúng nhé!

  • Tủ điện công nghiệp được dùng để điều khiển thiết bị máy móc và các động cơ điện. Việc sử dụng tủ điện trường hợp này giúp đảm bảo tính ổn định cho hệ thống máy móc đang hoạt động. Lựa chọn lắp đặt tủ điện công nghiệp chính là một giải pháp hiệu quả nhất bởi chúng có nhiều ưu điểm nổi bật như: công suất lớn, độ bền cao,… Ngoài ra, tủ điện điều khiển được ứng dụng rất nhiều ở các lĩnh vực như nhà máy bơm nước, xưởng sản xuất hay các khu công nghiệp lớn.
  • Tại các phòng kĩ thuật của các nhà máy, khu công nghiệp lớn… ta sẽ bắt gặp hình ảnh những chiếc tủ điện to lớn. Đó chính là tủ điện phân phối dùng để sử dụng cho mạng điện hạ thế và đảm bảo nguồn điện đến mọi công trình.
  • Tại môi trường ngoài trời, đặc biệt tại các địa điểm công cộng, ta dễ dàng bắt gặp những chiếc tủ điện chiếu sáng. Loại tủ điện này giúp đảm bảo việc chiếu sáng và đồng thời điều khiển tất cả hệ thống chiếu sáng của toàn khu vực nơi đó.

Tủ điện được sản xuất ngày càng nhiều, vậy nên tùy theo nhu cầu mục đích hãy lựa chọn loại tủ điện phù hợp để nó có thể phát huy hết công năng của mình. Nhưng để đảm bảo được điều đó thì việc đấu tủ điện cũng được xem là vô cùng quan trọng.

Quy trình lắp đặt đấu tủ điện công nghiệp hiện nay

Hiện nay nhu cầu sử dụng tủ điện ngày càng nhiều đặc biệt là những ngành công nghiệp có công suất điện lớn. Để tìm ra cách đấu tủ điện công nghiệp dễ dàng là điều mà nhiều người quan tâm và đi tìm nhiều nhất hiện nay. Hãy cùng tìm hiểu qua những quy trình lắp đặt đấu nối tủ điện an toàn sau.

Tủ điện đóng cắt mạch vòng RMU
Kiểm tra việc lắp đặt tủ điện

1.Kiểm tra bản vẽ và lựa chọn các thiết bị lắp đặt phù hợp

Một trong những khâu quan trọng trong quá trình lắp đặt và đấu nối tủ điện công nghiệp. Nếu như lựa chọn loại thiết bị không phù hợp thì khi lắp đặt xong, tủ điện sẽ không phát huy được chức năng vốn có của nó. Khách hàng sẽ thất vọng và không nhận sản phẩm gây nên việc mất tiền. Chính vì vậy, trước khi lắp đặt các thiết bị điện thì chúng ta cần nghiên cứu kĩ bản vẽ thiết kế. Nghiên cứu kĩ mạch điện để đưa giải pháp tốt nhất.

2.Lên sơ đồ bố trí các thiết bị lên bản vẽ cũng như nguyên lý hoạt động

Khâu thiết kế có vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình sản xuất và lắp đặt tủ điện công nghiệp. Khi tiến hành thiết kế thì bước nghiên cứu sơ đồ mạch điện cũng khá là quan trọng. Liệt kê ra những thiết bị cần thiết rồi biểu thị vào trong bản vẽ. Cách bố trí thiết bị, hệ thống dây điện, nguyên lý hoạt động… giúp ích rất nhiều cho quá trình đọc – hiểu hình dung các thiết bị có bên trong tủ. Các thiết bị trên bề mặt tủ, khoảng cách giữa các chi tiết trên bản vẽ so với thực tế đã chính xác chưa.

3.Tiến hành gia công, lắp đặt phần vỏ tủ điện

Sau khi khách hàng đã phê duyệt bản vẽ thiết kế thì bên đơn vị sẽ tiến hành khâu thiết kế gia công vỏ tủ điện. Việc tiến hành gia công các chi tiết trên bề mặt tủ điện được thiết kế một cách vô cùng tỉ mỉ đến từng chi tiết. Đảm bảo các vị trí theo đúng bản vẽ đã được thể hiện trước đó. Khâu cuối cùng là hoàn thiện phần lớp sơn bề mặt tủ điện công nghiệp.

4.Sắp xếp các thiết bị bên trong tủ điện

Trường hợp nếu có bản vẽ từ trước thì cứ theo bản vẽ mà lắp đặt, còn nếu chưa có bản vẽ thì bạn nên tính toán lắp đặt một cách hợp lý, tiết kiệm và có tính thẩm mỹ. Cách sắp xếp hợp lý nhất là:

  • Aptomat tổng được đặt phía trên cùng góc trái.
  • Góc phải trên cùng sẽ lắp cầu chì, bộ nguồn và bộ bảo vệ pha.
  • Các át nhánh ưu tiên để xuống hàng bên dưới.
  • Kế tiếp là bộ điều khiển và rơ le trung gian.
  • Tiếp theo đến contactor và rơ le nhiệt.
  • Các thiết bị điều khiển như: Nút nhấn, công tắc sẽ được đặt phía dưới. Dưới cùng là nơi gắn cầu đấu.
Quy trình đấu tủ điện công nghiệp
Quy trình đấu tủ điện công nghiệp

Đấu nối tủ điện công nghiệp

  • Quá trình đấu nối dây dẫn điện phải thật gọn và khoa học. Các đầu dây phải được phân định màu rõ, đánh số thứ tự để tiện cho việc kiểm tra, sửa chữa sau này.
  • Dây tín hiệu và dây mạch lực nên được đi trong các ống dẫn riêng biệt có khả năng chống cháy và cách nhiệt tốt, Tốt nhất là nên đi hai dây này càng xa nhau càng tốt.
  • Với dây tín hiệu có độ nhạy cao như dây dẫn encoder và dây truyền thông yêu cầu phải có vỏ bọc chống nhiễu.
  • Ưu tiên đấu dây phần mạch động lực trước sau đó mới tới dây phần điều khiển.
  • Khi đấu dây điều khiển và dây mạch lực phải đi vuông góc nhau.

Chạy thử điện trước khi bàn giao

Sau khi việc đấu nối dây dẫn hoàn tất thì cần dùng đồng hồ vạn năng để kiểm tra thật kĩ trước khi cấp nguồn điện cho tủ điện công nghiệp xem có gặp vấn đề gì không để kịp thời đưa ra hướng sửa chữa phù hợp không gây ảnh hưởng đến uy tín của đơn vị mình.

Qua bài viết trên, hi vọng sẽ giúp cho các bạn hiểu hơn về cách đấu tủ điện công nghiệp đúng quy trình kỹ thuật.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *