Máng cáp là gì? Phân loại và ứng dụng máng cáp

Máng cáp là vật liệu vô cùng quan trọng trong hệ thống điện của công trình. Từ công trình công nghiệp đến công trình dân dụng thì thiết bị này đều cần thiết.

Máng cáp là vật liệu không còn xa lạ đối với rất nhiều người. Thiết bị bảo đảm an toàn cho cả hệ thống dây điện. Nếu không có thiết bị thì hệ thống dây điện sẽ rất nhanh chóng bị hư hỏng và ẩn chứa nhiều nguy hiểm. Cùng theo dõi nội dung sau để hiểu hơn về vật liệu này nhé!

Máng cáp là vật liệu vô cùng quan trọng trong hệ thống điện của công trình
Máng cáp là vật liệu vô cùng quan trọng trong hệ thống điện của công trình

Máng cáp là gì?

Máng cáp hay là máng điện, còn gọi theo tên tiếng Anh là cable trays, trunking. Đây là những đường máng làm bằng tôn, dùng cho việc đưa dẫn các đường dây cáp điện, cáp mạng trong các tòa nhà và khu công nghiệp.

Hiện nay rất nhiều kỹ sư chưa được trang bị kiến thức vững vàng về các hệ  thống đường cáp. Những quyết định liên quan tới lắp đặt hệ thống đường cáp. Nên được thực hiện khi thiết kế và xây dựng hạ tầng đường dây nhằm mục đích tiết kiệm tối đa các chi phí.

Máng điện là vật liệu khá đơn giản. Tuy nhiên để mua và sử dụng được hệ thống này hợp lý đòi hỏi kỹ sư phải có một lượng kiến thức tiêu chuẩn. Đôi lúc lựa chọn vật liệu còn được cân nhắc dựa trên điều kiện của công trình. Vậy nên đây là công việc thấy đơn giản nhưng lại rất phức tạp.

Hệ thống đường máng cáp mang lại cho người sử dụng sự tin tưởng tuyệt đối. Hầu hết các hệ thống đường cáp phổ biến trong công nghiệp đều sử dụng máng cáp để bảo vệ tránh các sự cố về điện gây tổn thất hàng triệu đô. Hoặc những ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự an toàn của các trang thiết bị cũng như con người xung quanh. Vì vậy một hệ thống máng cáp được thiết kế và lắp đặt phù hợp là rất cần thiết để giúp người dùng hoàn toàn yên tâm và tin tưởng về mức độ an toàn trong khi sử dụng.

Ta dễ dàng gặp máng cáp ở đài truyền hình để dẫn dây cáp. Thông thường thì hệ thống đường ống dẫn cáp không thể thỏa mãn được những yêu cầu cao về tính an toàn cũng như độ linh hoạt như máng cáp.

Hệ thống máng cáp được ứng dụng rộng rãi trong thương mại. Dẫn các đường dây trên hoặc dưới sàn nhà của các phòng máy tính công nghiệp. Giúp người dùng đảm bảo được tính an toàn cho đường cáp cũng như tính thẩm mỹ cho văn phòng.

Hệ thống đường máng cáp mang lại cho người sử dụng sự tin tưởng tuyệt đối
Hệ thống đường máng cáp mang lại cho người sử dụng sự tin tưởng tuyệt đối

Phân loại máng cáp

Máng điện được phân loại theo rất nhiều tiêu chí. Tuy nhiên phân loại theo vật liệu vẫn được sử dụng rộng rãi hơn cả. Các loại thang máng cáp:

Máng cáp sơn tĩnh điện: Nhằm chống rò điện và chống hao mòn, gỉ sét chủ yếu được treo bên trong các tòa nhà hoặc các hành lang, trục thẳng đứng…

Máng cáp mạ kẽm : Được bọc một lớp mạ kẽm bên ngoài lớp tôn thường, nhằm để chống gỉ hao mòn lâu dài chống nước, nhưng nó lại không cách điện.

Máng cáp mạ kẽm nhúng nóng : Vật liệu được làm bằng tôn thường, sau khi hoàn thiện sẽ được chuyển đi mạ kẽm nhúng nóng. Chất liệu có thể nói là bền nhất và có thể dùng được lâu dài, thường áp dụng để ngoài trời mặc dù là loại cáp có chất liệu bền nhất nhưng giá thành cũng khá cao.

Ứng dụng của máng cáp

Máng điện được sử dụng để giải quyết các vấn đề trong điện lực. Hệ thống máng cáp được ứng dụng dựa trên ưu điểm vượt trội của vật liệu.

Giải pháp cho việc tiết kiệm không gian

Việc lắp đặt hệ thống máng cáp sẽ giúp tiết kiệm diện tích hơn so với đường ống dẫn cáp thông thường. Khi lựa chọn sử dụng hệ thống máng cáp bạn sẽ không cần phải quan tâm vấn đề tăng kích thước hệ thống hỗ trợ và kết cấu để tạo diện tích chứa cáp.

Hệ thống máng điện là sự lựa chọn tốt nhất giúp tiết kiệm chi phí lắp đặt phòng máy tính có mật độ  đường dây dày đặc dưới sàn hay trên trần nhà. Các trang thiết bị ở sân bay cũng thường sử dụng vật liệu có thể mở rộng để đáp ứng nhu cầu mở rộng khi cần thiết của ngành công nghiệp vận chuyển hàng không.

Máng điện được sử dụng để bảo vệ đường cáp trong nhiều lĩnh vực bởi vì chúng không những dễ dàng đáp ứng các nhu cầu mở rộng mà còn tiết kiệm diện tích và chi phí. Máng điện chính là giải pháp hoàn hảo nhất cho những hệ thống sử dụng nhiều đường cáp.

Tiết kiệm tối đa chi phí

Chi phí đầu tư chính là yếu tố quyết định trong việc lựa chọn hệ thống đường dây của dự án. Sau khi sử dụng hệ thống máng cáp và hệ thống đường ống dẫn dây thì hầu hết khách hàng đều công nhận rằng hệ thống máng cáp tiết kiệm tối đa chi phí để bảo vệ các đường dây của dự án.

Sử dụng máng điện  khách hàng có thể tiết kiệm được từ 10 tới 60% chi phí nhân công và nguyên vật liệu. Tuy nhiên, tổng chi phí tiết  kiệm được từ việc sử dụng máng cáp còn phụ thuộc vào độ phức tạp và kích thước lắp đặt.

Các bản vẽ thiết kế hệ thống máng điện sẽ được hoàn thành và đưa vào thực hiện nhanh hơn so với các bản vẽ hệ thống đường ống dẫn cáp. Bởi vì quá trình thiết kế hệ thống máng cáp đơn giản hơn và được giảm bớt số lượng các chi tiết.

Khách hàng có thể ứng dụng sự hỗ trợ của máy tính trong quá trình thiết kế các bản vẽ hệ thống máng điện. Bảng tính dựa trên chương trình quản lý cáp sẽ được sử dụng để kiểm soát mật độ của đường cáp trong máng cáp. Khách hàng sẽ quản lý mật độ của đường cáp hiệu quả và đơn giản hơn khi sử dụng hệ thống máng điện. Bởi vì khi sử dụng đường ống dẫn cáp chương trình quản lý cáp của khách hàng sẽ phải quản lý nhiều đường ống riêng lẻ hơn.

Các vòng lắp máng điện chuyên dụng sẽ mang lại những tiện ích kỹ thuật giúp tránh được những mâu thuẫn giữa lắp đặt thiết bị và vật liệu do thiết kế. Dù tăng thêm nhiều vòng nhưng vòng lắp máng cáp chỉ tăng thêm vài inch. Trong khi đó thì đường ống dẫn cáp lại yêu cầu diện tích lớn hơn nhiều.

Những ứng dụng thực tế đã cho thấy khách hàng có thể dễ dàng ngắt hoặc đưa 1 đường cáp vào máng cáp dọc theo đường đi của cáp. Điều này giúp tạo ra những mẫu thiết kế linh hoạt về chiều cao.

Máng điện giúp khách hàng tiết kiệm được các chi phí đầu tư cho thiết kế do chúng yêu cầu ít các nguyên tắc thiết kế hơn so với đường ống dẫn cáp.

Máng điện được sử dụng để giải quyết các vấn đề trong điện lực
Máng điện được sử dụng để giải quyết các vấn đề trong điện lực

Độ bền cao

Hệ thống máng cáp có chất lượng tốt, độ bền cao. Do đó, cần ít thời gian bảo dưỡng và thời gian để cân nhắc xem nên lắp đặt thiết bị nào trước, thiết bị nào sau. Đặc biệt là khi sử dụng trong với một số ngành như truyền dữ liệu và các dịch vụ tài chính. Ngoài ra, máng không phải là một hệ thống khép kín, các vấn đề về độ ẩm đã được loại trừ. Mức độ thiệt hại cũng được giảm đáng kể trong quá trình sử dụng.

Máng cáp là vật liệu vô cùng quan trọng và được sử dụng phổ biến ở hiện tại. Trước khi có máng cáp, rất nhiều vấn đề về đường điện, đường cáp còn khá bất cập. Máng cáp chính là giải pháp để giải quyết vấn đề và đảm bảo an toàn cho mọi người.

 

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *