Tìm hiểu về tủ điện và các lợi ích cần biết của tủ điện

Tủ điện là thiết bị không thể thiếu đối với hệ thống sử dụng mạng điện ngày nay. Với nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng thì việc xuất hiện của tủ điện ngày càng phổ biến hơn. Ta có thể thấy nó ở các công trình, nhà máy, chung cư… Vậy hãy cùng Hoàng Phát tìm hiểu tổng quan hơn để biết rõ vê tủ điện nhé!

Tủ điện do đơn vị Hoàng Phát
Tủ điện do đơn vị Hoàng Phát

Tủ điện là gì?

Tủ điện được biết đến là sản phẩm dùng để chứa các thiết bị, linh kiện điện ở bên trong. Tuỳ theo mục đích sử dụng, tủ điện công nghiệp sẽ có sự nổi trội hơn loại tủ điện dùng trong dân dụng đặc biệt là về kích thước của nó. Các thiết bị điện chứa bên trong tủ điện có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho các thiết bị điện, toàn bộ hệ thống điện và an toàn cho người vận hành.

Tủ điện công nghiệp chứa các thiết bị như cầu dao, đồng hồ đo đếm, công tắc, aptomat,… điều khiển hệ thống điện đến các trạm phân phối, trạm biến áp… Những mẫu tủ điện công nghiệp này thường có kích thước lớn hoặc vừa phải, có dạng hình hộp chữ nhật để phù hợp với vị trí lắp đặt

Tủ điện cho phép người sử dụng được toàn quyền kiểm tra, điều chỉnh các thiết bị chứa bên trong tủ. Ngoài ra, nó còn giúp phát hiện và ngăn ngừa kịp thời những mối nguy hiểm từ bên ngoài như lửa, nước, cháy nổ…

Những lợi ích cần biết của tủ điện

Trong hệ thống điện sử dụng để phục vụ cho hoạt động sản xuất cũng như đời sống của con người, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy chúng ở mọi nơi. Tuy nhiên, tùy vào mục đích sử dụng thì sẽ có từng loại tủ điện được thiết kế phù hợp để phát huy hết được hết những ưu điểm của mình.

  • Bảo vệ các linh kiện, thiết bị bên trong tránh tác nhận bụi bẩn: Với những tủ điện sử dụng trong các ngành khai thác đầy khói bụi thì vai trò tủ điện chính là để bảo vệ tất cả những thiết bị chứa bên trong luôn được sạch sẽ. Bụi bẩn cũng là nguyên nhân gây ra các sự cố đoản mạch hay mất điện.
  • Tránh để các thiết bị điện tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời: Khi nắng nóng chiếu trực tiếp vào các thiết bị rất dễ gây cho chúng giảm đi công suất hoạt động và thậm chí gây hư hỏng đến các thiết bị.
  • Tránh tình trạng ăn mòn: Đây là ưu điểm được nhiều người quan tâm khi quyết định vị trí để lắp tủ. Điều này thể hiện rõ nhất khi tủ được lắp ngoài môi trường thì sẽ không bị ảnh hưởng gì nhiều nếu như vỏ tủ điện của bạn được làm từ vật liệu cao cấp. Thiết bị bên trong tủ sẽ hạn chế thấp nhất tình trạng oxy hóa vì thế  tuổi thọ cũng đảm bảo được dài lâu hơn.
  • Vai trò chính của tủ điện chính là bảo vệ các thiết bị linh kiện bên trong chúng tránh khỏi các tác nhân từ môi trường ngoài: khói bụi, ánh nắng… Nhưng để bảo vệ chúng một cách hiệu quả thì nguyên vật liệu được chọn để sản xuất phải là những loại có chất liệu cao cấp. Đồng thời độ bền của tủ điện cũng phụ thuộc vào chất liệu sản xuất. Vậy nên, trước khi lựa chọn tủ điện thì cần chú ý đến môi trường lắp đặt để lựa chọn loại chất liệu, kiểu dáng phù hợp.

Ứng dụng tủ điện công nghiệp

Tủ điện hiện nay đóng vai trò hết sức quan trọng trong tất cả các hệ thống sử dụng lưới điện. Nó được lựa chọn để lắp đặt ở trong nhiều vị trí, lĩnh vực khác nhau. Dù được ứng dụng vào lĩnh vực dân dụng hay công nghiệp thì tủ điện luôn được ưu ái và là lựa chọn lắp đặt hàng đầu.

Vỏ tủ điện ngoài trời
Vỏ tủ điện ngoài trời

Trong ứng dụng công nghiệp và dân dụng, thì việc lắp đặt tủ điện sẽ có sự khác biệt rõ rệt. Thường những tủ điện cho các công trình dân dụng dung cho từng hộ gia đình thì sẽ có kích thước nhỏ gọn, kết cấu thiết bị linh kiện bên trong đơn giản. Còn đối với các công trình công nghiệp, nhà máy, trung tâm thương mại… thì tủ điện sẽ có kích thước lớn hơn và bố trí các linh kiện, thiết bị phức tạp hơn. Ngoài ra, tùy theo đặc điểm công trình và yêu cầu của từng lĩnh vực sẽ quyết định vị trí lắp đặt tủ điện trong nhà hay ngoài trời.

Việc bảo dưỡng, kiểm tra định kì đúng cách cũng là điều cần thiết để đảm bảo an toàn, cũng như tính chính xác cho các chỉ số được thể hiện trên vỏ tủ. Vì trên thực tế nhiều thiết bị đo lường sẽ có những sai số nên nếu không kiểm tra, bảo dưỡng kịp thời sẽ gây ra thiệt hại lớn cho doanh nghiệp.

Vai trò chính của tủ điện chính là bảo vệ các thiết bị linh kiện điện dưới các tác nhân từ môi trường bên ngoài. Trong đó có: Khói bụi, nhiệt độ, ánh nắng,… Ngoài ra, giúp cho người vẫn hành giữ được sự an toàn không bị tình trạng giật điện. Một yếu tố quan trọng mà nhiều người luôn dành sự quan tâm hàng đầu là tình trạng cháy nổ hỏa hoạn. Vậy nên, tủ phải có khả năng chịu nhiệt cực kì cao.

Các sự cố gây hư hỏng tủ điện cần phải biết

Sự cố tủ điện có nhiều nguyên nhân gây ra, trước khi tìm hiểu những nguyên nhân đó thì một việc giúp ta đoán được một phần tình trạng là dựa vào hệ thống đèn chiếu sáng của tủ đang hoạt động như thế nào. Nhờ vào tình trạng của đèn chiếu sáng ta sẽ hình dung được một phần nào tình trạng hư hỏng của tủ điện.

  • Tình trạng rò rỉ tủ điện: Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng rò rỉ tủ điện, hở tủ điện. Khi mở tủ điện ra, nghe được mùi dây điện cháy thì cần rút bỏ dây điện đó ra cẩn thận, rồi kiểm tra mạch điện và sơ đồ đấu nối của các đường dây tải điện nếu bị hở thì cần bịt kín lại.
  • Nhiễu điện từ: Nếu như nhiễu điện tù thì cần quan sát ngay đến hệ thống đấu nối của dây điện khi được dẫn vào tủ điện. Các hệ thống dây điện được bố trí quá khít nhau không có không gian để thoát khí, dễ dẫn đến nhiệt độ tăng lên. Để khắc phục thì trong thiết kế cần bố trí mạch công xuất điện ra xa khỏi hệ thống, cần giữ khoảng cách giữa dân dẫn điện và mạch điện.
  • Thiết bị trong tủ điện bị chập, nóng hệ thống
  • Nguồn điện không ổn định hoặc do điện áp quá cao hay do quá thấp
  • Trạm biến áp bị quá tải
  • Rơ le, cầu chi và bộ cảm biến hoạt động không ổn định

Công ty Hoàng Phát  đã chia sẻ những thông liên quan đến tủ điện ở trên đây cũng như những ưu điểm, ứng dụng và những nguyên nhân gây hư hỏng của tủ điện. Bạn có thể tham khảo một số sản phẩm về các loại tủ điện của chúng tôi cung cấp để hiểu rõ hơn về vai trò, ứng dụng từ đó dễ dàng lựa chọn được loại tủ điện phù hợp.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *