Tủ điện là gì? Phân biệt tủ điện công nghiệp với tủ điện dân dụng

Tủ điện là sản phẩm đã quá quen thuộc với những nơi có sử dụng đến điện năng và nó không thể thiếu trong các hệ thông điện ngày nay. Nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng nên mật độ xuất hiện của tủ điện ngày càng phổ biến hơn. Tùy vào mục đích và môi trường sử dụng nên người ta chia tủ điện thành 2 loại là tủ điện công nghiệp và tủ điện dân dụng. Hãy cùng Hoàng Phát phân biệt về 2 loại tủ này nhé!

Tủ điện là gì?

Tủ điện là một thiết bị điện tử được sử dụng để bảo vệ và điều khiển các mạch điện trong một hệ thống điện. Tủ điện bao gồm các bộ phận như khởi động, bảo vệ quá tải, đóng cắt, chuyển mạch và các bộ phận khác để đảm bảo an toàn và hoạt động hiệu quả của các thiết bị điện.

Phân biệt tủ điện công nghiệp và tủ điện dân dụng
Phân biệt tủ điện công nghiệp và tủ điện dân dụng

Tủ điện được sử dụng trong các ứng dụng công nghiệp và dân dụng để điều khiển và bảo vệ các thiết bị điện như máy móc, đèn, máy lạnh, máy bơm, máy nén khí, máy phát điện, và nhiều thiết bị điện khác. Tùy vào từng yêu cầu ứng dụng cụ thể, tủ điện được thiết kế theo nhiều loại và kích thước khác nhau.

Tủ điện công nghiệp là gì?

Tủ điện công nghiệp là một loại tủ điện được thiết kế để sử dụng trong các ứng dụng công nghiệp và sản xuất có quy mô. Việc ứng dụng tủ điện công nghiệp giúp bảo vệ, điều khiển và giám sát các thiết bị điện như động cơ, máy nén khí, máy bơm, thiết bị chiếu sáng và các thiết bị khác. Đa số các dòng tủ điện công nghiệp thường có kích thước lớn và được chia thành nhiều khối để dễ dàng bảo trì và sửa chữa.

Tủ điện đóng một vai trò quan trọng trong hệ thống điện ngày nay
Tủ điện đóng một vai trò quan trọng trong hệ thống điện ngày nay

Những kiểu tủ này thường được đặt trong một phòng điện để đảm bảo an toàn cho người vận hành và giảm thiểu các rủi ro an toàn. Chúng có thể được điều khiển bằng tay hoặc tự động thông qua các hệ thống điều khiển và kiểm soát như PLC (Programmable Logic Controller). Các tủ điện công nghiệp cũng có thể được trang bị các cảm biến và bộ đo để giám sát và điều khiển các thông số điện và điện tử khác nhau của hệ thống điện.

Trên thị trường hiện nay có nhiều loại tủ điện công nghiệp khác nhau được ứng dụng trong từng lĩnh vực khác nhau. Vậy nên, ngoài việc lựa chọn tủ điện để phục vụ cho mục đích sản xuất thì việc lựa chọn một đơn vị sản xuất thiết kế tủ điện công nghiệp uy tín, chất lượng cũng là một việc khá quan trọng. Bởi vì hệ thống máy móc tại các khu nhà máy, công nghiệp… hoạt động theo một dân chuyền, nếu như có một sự cố nhỏ cũng làm ảnh hưởng đến cả một hệ thống vận hành.

Các loại tủ điện công nghiệp phổ biến trong công nghiệp hiện nay:

Tủ điện tổng MSB

Tủ điện tổng MSB là một tủ điện phổ biến trong hệ thống điện hạ thế của một tòa nhà, nhà xưởng hoặc khu công nghiệp. Nó được sử dụng để điều khiển và phân phối nguồn điện từ nguồn cung cấp chính của tòa nhà hoặc nhà máy đến các tủ phân phối phụ và các thiết bị tiêu thụ điện khác trong toàn bộ hệ thống khu công nghiệp, trung tâm thường mại,…

Tủ điện MSB
Tủ điện MSB

Tủ điện chuyển mạch ATS

Tủ điện ATS là một sản phẩm được sử dụng trong hệ thống điện để chuyển đổi nguồn điện từ một nguồn cấp khác sang nguồn dự phòng khi nguồn chính gặp sự cố hoặc bị ngừng cung cấp. Tủ điện ATS ngày nay luôn là loại tủ điện quan trọng trong các hệ thống điện tại các khu công nghiệp hiện nay.

Tủ điện ATS
Tủ điện ATS

Tủ điện phân phối nguồn DB

Tủ điện phân phối nguồn DB là một loại tủ điện có chức năng để phân phối nguồn điện từ nguồn cung cấp đến các thiết bị, ổ cắm và điểm sáng khác trong một hệ thống điện. Tủ điện phân phối nguồn DB thường được lắp đặt tại một điểm tập trung để dễ dàng cho việc phân phối nguồn điện đến các thiết bị cần sử dụng đến điện để hoạt động.

Tủ điện DB
Tủ điện DB

Tủ điện dân dụng là gì?

Tủ điện dân dụng là một loại tủ điện được trong các ứng dụng dân dụng như trong nhà ở, căn hộ, văn phòng, trường học và các tòa nhà khác. Tủ điện dân dụng được thiết kế với kích thước nhỏ hơn và cấu trúc đơn giản hơn so với các tủ điện công nghiệp. Loại tủ điện nay thường được dùng để bảo vệ và điều khiển các thiết bị điện trong các ứng dụng dân dụng.

Các tủ điện dân dụng thường chứa các bộ phận như bảng điều khiển, khởi động, chuyển mạch và bảo vệ quá tải để đảm bảo an toàn và hiệu quả cho các thiết bị điện trong các ngôi nhà và tòa nhà khác. Chúng thường được lắp đặt gần như các thiết bị điện tiện cho việc kiểm soát và bảo vệ.

Tủ điện dân dụng
Mẫu tủ điện dân dụng dùng cho các hộ gia đình

Tủ điện dân dụng được thiết kế để hoạt động tự động hoặc bằng tay và có thể được kết nối với các hệ thống điều khiển thông minh để cung cấp sự tiện lợi và tiết kiệm năng lượng cho người sử dụng.

Phân biệt điểm khác nhau giữa tủ điện công nghiệp và tủ điện dân dụng

Điểm phân biệt Tủ điện công nghiệp Tủ điện dân dụng
Kích thước Tủ điện công nghiệp thường có kích thước lớn hơn để đảm bảo đủ không gian cho các linh kiện điện tử, bảo vệ và kiểm soát các thiết bị điện lớn. Kích thước nhỏ hơn để phù hợp với không gian nhà ở và các tòa nhà dân dụng khác.
Thiết kế Thiết kế để chịu được các điều kiện môi trường khắc nghiệt như độ ẩm, bụi bẩn, rung động và nhiệt độ cao. Thiết kế đơn giản hơn và thường được đặt trong những vị trí dễ dàng tiếp cận.
Chức năng Trang bị nhiều tính năng điều khiển, bảo vệ và giám sát để đảm bảo an toàn và hiệu quả cho các thiết bị điện lớn trong các ứng dụng công nghiệp. Tính năng đơn giản hơn và được sử dụng để kiểm soát và bảo vệ các thiết bị điện nhỏ hơn trong các ứng dụng dân dụng.
Ứng dụng Ứng dụng công nghiệp và sản xuất Ứng dụng dân dụng như trong nhà ở, căn hộ, văn phòng và các tòa nhà khác.

Tủ điện công nghiệp hay tủ điện điện dân dụng đều có chức năng chung là bảo vệ các thiết bị trong hệ thống các thiết bị điện của con người. Mỗi tủ điện sẽ có một chức năng phù hợp cho từng ứng dụng của nó. Vậy nên, để tủ điện phát huy được hiệu quả được chức năng của mình thì cần lựa chọn loại tủ phù hợp với mục đích sử dụng nhất là đối với các loại tủ điện công nghiệp. Nếu như bạn đang có ý định muốn tìm một đơn vị uy tín, chuyên nghiệp trong việc sản xuất và cung cấp tủ điện thì tủ điện Hoàng Phát chính là một cái tên không thể bỏ qua.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *