Tủ điện phân phối là gì? Các loại tủ điện phân phối sử dụng phổ biến hiện nay

Tủ điện phân phối còn được gọi là tủ điện tổng hoặc tủ điện phân phối tổng. Tủ điện phân phối là thiết bị quan trọng để phân phối điện năng đến các thiết bị điện khác nha. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn về thông tin của dòng tủ điện phân phối qua bài viết sau đây nhé!

Tủ điện phân phối là gì?

Tủ điện phân phối là gì chắc là câu hỏi được khá nhiều người quan tâm bởi vì tủ điện đóng một vai trò ngày càng quan trọng khi điện năng dường như chi phối tất cả mọi hoạt động của con người. Tủ điện phân phối là một thiết bị điện tử được sử dụng để phân phối điện năng đến các thiết bị điện khác nhau trong một hệ thống điện trong các tòa nhà, nhà máy xí nghiệp,…

Hiện nay, trong bất kỳ hệ thống điện nào thì tủ điện là thiết bị không thể thiếu. Tủ điện chính là nơi để lắp đặt và bảo vệ các thiết bị đóng cắt và điều khiển. Trong quá trình vận hành, tủ điện sẽ giúp đảm bảo độ an toàn cho người sử dụng tách khỏi những thiết bị điện nguy hiểm.

Tủ điện phân phối là gì?
Tủ điện phân phối là gì?

Tủ điện phân phối là bộ phận không thể thiếu trong hệ thống điện hạ thế hiện nay. Tủ điện phân phối hạ thế thường được lắp đặt tại một vị trí tập trung trong hệ thống điện, cho phép quản lý và kiểm soát dễ dàng hơn. Nó bao gồm các thành phần như bộ chia điện, máy ngắt mạch, bảo vệ quá tải, bảo vệ đất và các bộ điều khiển khác để đảm bảo an toàn và ổn định cho hệ thống điện. Tùy thuộc vào mục đích sử dụng và quy mô hệ thống điện, tủ điện có thể được thiết kế và chế tạo với nhiều kích thước, hình dáng và chức năng khác nhau.

Cấu tạo của tủ điện phân phối

Tủ điện phân phối là một thiết bị điện dùng để phân phối và kiểm soát điện năng trong hệ thống điện. Cấu tạo tủ điện phân phối gồm các thành phần chính sau đây:

  • Vỏ tủ: Phần vỏ tủ được làm bằng chất liệu thép không gỉ hoặc tôn tấm sơn tĩnh điện có kích thước và hình dạng khác nhau tùy thuộc vào loại tủ điện phân phối. Thông thường kích thước tiêu chuẩn về chiều cao từ 200mm – 2200mm, chiều rộng từ 200mm trở lên và chiều sâu 150mm – 1000mm.
  • Bảng điều khiển: Mạch bảng điều khiển là bộ điều khiển trung tâm của tủ điện phân phối. Nó có chức năng điều khiển và giám sát hệ thống điện truyền tải đến từng thiết bị điện.
  • Bộ chia điện: Các bộ chia điện là những bộ phận được sử dụng để phân phối điện năng đến các thiết bị điện trong hệ thống.
  • Các thiết bị bảo vệ: Các thiết bị bảo vệ bao gồm các máy ngắt, các bảng đo điện áp, dòng điện và các bộ chuyển đổi, đảm bảo an toàn cho hệ thống điện và người sử dụng.
  • Các đường dây điện: Các đường dây điện được sử dụng để kết nối các thiết bị và các bộ phận trong tủ điện.
  • Hệ thống thông gió: Hệ thống thông gió được sử dụng để làm mát các thiết bị điện và giảm độ ẩm trong tủ điện phân phối.
Lắp đặt tủ điện cần tuân thủ những tiêu chuẩn ban hành
Lắp đặt tủ điện cần tuân thủ những tiêu chuẩn ban hành

Tùy thuộc vào mục đích sử dụng và quy mô của hệ thống điện tại khu vực đó, tủ điện phân phối có thể có kích thước và cấu trúc khác nhau tùy vào từng loại tủ. Tuy nhiên, các thành phần chính được đề cập ở trên là các thành phần cơ bản của tủ điện phân phối.

Phân loại tủ điện phân phối gồm mấy loại

Như đã đề cập ở trên tùy vào mục đích và quy mô của hệ thống điện thì người ta chia tủ điện phân phối gồm 2 loại: Tủ điện phân phối DB và tủ điện phân phối tổng MSB.

Tủ điện phân phối DB

Tủ điện phân phối db là một loại tủ điện có chức năng để phân phối nguồn điện từ nguồn cung cấp đến các thiết bị, ổ cắm và các thiết bị điện khác trong một hệ thống điện. Tủ điện phân phối nguồn DB thường được lắp đặt tại một điểm tập trung để dễ dàng cho việc phân phối nguồn điện đến các thiết bị cần sử dụng đến điện để hoạt động. Tủ điện DB thường lắp đặt phía sau tủ điện MSB và sau trạm biến áp.

Tủ điện phân phối DB do đơn vị Hoàng Phát thiết kế, sản xuất
Tủ điện phân phối DB do đơn vị Hoàng Phát thiết kế, sản xuất
Tủ điện phân phối DB do đơn vị Hoàng Phát thiết kế, sản xuất
Tủ điện phân phối DB do đơn vị Hoàng Phát thiết kế, sản xuất

Tủ điện phân phối nguồn DB được lắp đặt tại các nhà máy, phân xưởng hoặc phân phối điện cho các tòa nhà chung cư… Vì vậy nên tủ điện phân phối nguồn nay có thiết kế nhỏ gọn, có tính thẩm mỹ cao, thuận tiện cho việc vận chuyển cũng như tháo lắp sửa chữa khi gặp sự cố, luôn đảm bảo được độ an toàn cho các thiết bị điện cũng như tính mạng của con người. Vậy nên, tủ điện phân phối DB là 1 trong 2 loại tủ điện phân phối được ưu tiên lắp đặt hàng đầu.

Tủ điện phân phối tổng MSB

Tủ điện phân phối tổng msb được dùng cho các mạng điện hạ thế và đóng vai trò quan trọng trong mạng điện phân phối tổng của một tòa nhà, nhà xưởng hoặc khu công nghiệp… . Tủ điện này được thiết kế để đảm bảo an toàn cho người sử dụng và đảm bảo hoạt động hiệu quả của hệ thống điện.

Tủ điện phân phối tổng MSB
Tủ điện phân phối tổng MSB

Tủ điện phân phối tổng MSB là một trong những loại tủ điện quan trọng trong bất kỳ công trình công nghiệp lớn nhỏ hay dân dụng nào. Loại tủ này thường thì được lắp đặt tại các nhà máy điện, các trạm biến áp, hệ thống truyền tải phân phối, xưởng công nghiệp, trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng, bệnh viện… Nhiều chuyên gia luôn khuyến khích lắp đặt tủ điện hạ thế này vì chúng sẽ đóng cắt, bảo vệ dòng điện phụ tại ở mức lên đến 6300A. Tủ điện phân phối tổng MSB lắp đặt cho các dòng hạ thế và trước tủ điện phân phối DB.

Hiện nay dòng tủ điện phân phối được sản xuất và cung cấp bởi nhiều nhà sản xuất khác nhau trên thị trường. Tuy nhiên, để tìm một đơn vị chuyên về thiết kế, sản xuất và cung cấp tủ điện có độ bền, chất lượng và hiệu suất hoạt động cao thì rất khó. Nhưng đừng lo, tủ điện Hoàng Phát chính là một trong những cái tên hàng đầu chuyên cung cấp ra thị trường những dòng tủ điện đạt tiêu chuẩn, chất lượng tốt nhất và là một trong những đối tác quan trọng của nhiều doanh nghiệp quy mô.

Đánh giá post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *